#

VietBank đặt kế hoạch lãi tăng gấp rưỡi, lên sàn HoSE khi thuận lợi

27/04/2023 23:14

Các cổ đông của VietBank đã thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2023, kế hoạch phân phối lợi nhuận và lộ trình niêm yết cổ phiếu trên HoSE.

    Ban lãnh đạo VietBank tin rằng những khó khăn của thị trường đã chạm đáy và tăng trưởng sẽ sớm phục hồi trở lại. Ảnh: VBB.

    Theo nghị quyết phiên họp Đại hội đồng cổ đông thường niên 2023 mới được Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín - VietBank (VBB) - công bố, tại phiên họp vừa qua, ban lãnh đạo ngân hàng này đã trình và được cổ đông thông qua 3 nội dung quan trọng liên quan kế hoạch kinh doanh năm 2023, kế hoạch phân phối lợi nhuận và lộ trình niêm yết cổ phiếu VBB trên sàn HoSE.

    Cụ thể, về kế hoạch kinh doanh năm nay, VietBank đặt mục tiêu tổng tài sản đến cuối năm tăng trưởng 12%, lên 125.000 tỷ đồng; huy động từ khách hàng (gồm giấy tờ có giá) tăng 17%, lên 95.000 tỷ đồng; tổng dư nợ vay dự kiến tăng 12%, lên 75.600 tỷ đồng và sẽ được điều chỉnh theo kế hoạch của Ngân hàng Nhà nước. Ngoài ra, ngân hàng dự kiến kiểm soát tỷ lệ nợ xấu dưới 2,5%.

    Với các chỉ tiêu tài chính kể trên, các cổ đông VietBank đã thống nhất kế hoạch lợi nhuận trước thuế năm nay đạt 960 tỷ đồng, tăng 46% so với năm 2022. Ban lãnh đạo VietBank cũng đặt mục tiêu mở rộng thị phần, tăng trưởng quy mô tổng tài sản cả về chất và lượng, kiểm soát nợ xấu dưới theo quy định của NHNN.

    Về phương án phân phối lợi nhuận, VietBank cho biết lợi nhuận sau thuế hợp nhất của ngân hàng năm vừa qua đạt gần 523 tỷ đồng. Lợi nhuận còn lại sau thuế và trích các quỹ bắt buộc là hơn 444 tỷ đồng.

    Với số lợi nhuận này, ngân hàng sẽ không chia cổ tức và giữ lại toàn bộ để phục vụ hoạt động kinh doanh.

    VIETBANK ĐẶT KẾ HOẠCH LỢI NHUẬN NĂM NAY ĐẠT XẤP XỈ NGHÌN TỶ ĐỒNG

    Nhãn20162017201820192020202120222023 Kế hoạch
    Lợi nhuận trước thuếtỷ đồng70263401613380636656960

    Đặc biệt, liên quan tới lộ trình niêm yết cổ phiếu, ban lãnh đạo VietBank cho biết đang tiếp tục quá trình chuẩn bị hồ sơ thực hiện thủ tục đăng ký chào bán cổ phiếu ra công chúng với Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.

    Theo đó, các cổ đông ngân hàng cũng thống nhất kế hoạch tiếp tục thực hiện niêm yết cổ phiếu VBB của VietBank tại Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE) khi thời điểm và điều kiện thị trường thuận lợi.

    Về phương án tăng vốn điều lệ, VietBank dự kiến tăng vốn thêm hơn 1.000 tỷ đồng thông qua phát hành cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu với tỷ lệ 21%.

    Đây là phương án đã được Đại hội đồng cổ đông thường niên 2022 thông qua, nhưng năm ngoái do tình hình thị trường tài chính trong nước giai đoạn cuối năm và kéo dài đến các tháng đầu năm nay có nhiều biến động lớn, lãi suất có xu hướng tăng cao, thanh khoản toàn thị trường có những thời điểm căng thẳng nhất định… đã ảnh hưởng đến nhà đầu tư và cổ đông khiến kế hoạch phát hành cổ phiếu tăng vốn của nhà băng này chậm lại.

    Sang năm nay, ban lãnh đạo VietBank dự kiến tiếp tục triển khai kế hoạch tăng vốn điều lệ này. Nếu hoàn tất kế hoạch trên, vốn điều lệ của ngân hàng sẽ tăng từ 4.777 tỷ đồng lên 5.780 tỷ đồng.

    Toàn bộ số vốn tăng thêm được dự kiến sử dụng toàn bộ cho hoạt động kinh doanh, đầu tư trái phiếu, duy trì bảo đảm tuân thủ các tỷ lệ an toàn trong hoạt động và kinh doanh sinh lợi cho VietBank.

    Nói về việc đặt kế hoạch kinh doanh tăng trưởng cao trong bối cảnh thị trường dự báo còn nhiều khó khăn năm nay, ông Nguyễn Hữu Trung, Quyền tổng giám đốc VietBank, cho biết thị trường năm 2023 đã có nhiều thay đổi so với năm 2022 khi các khó khăn, rủi ro thị trường đã được nhận diện.

    Ban lãnh đạo ngân hàng cho rằng công tác chỉ đạo điều hành của Chính phủ nói chung và NHNN nói riêng đã rất sát sao, phù hợp với bối cảnh thị trường trong nước chứ không chỉ nương theo các tín hiệu từ thị trường thế giới.

    Việc Chính phủ vẫn kiên định với mục tiêu tăng trưởng 6,5% cho cả năm nay giúp ngân hàng tin rằng khó khăn hiện nay của nền kinh tế đã chạm đáy và tăng trưởng sẽ sớm tăng tốc trở lại. "Nhìn trên cả quãng đường của năm 2023, chúng tôi tin rằng kế hoạch đặt ra là khả thi", ông Trung chia sẻ.

    Tuy nhiên, vị lãnh đạo ngân hàng cũng thừa nhận điều vướng mắc nhất hiện nay là phải làm sao kích cầu tín dụng đi đôi với an toàn và hiệu quả, vì quá trình phục hồi kinh tế vẫn đi kèm với các yếu tố rủi ro mà ngân hàng phải thận trọng.


    Năm 2023, kinh tế thế giới được dự báo còn nhiều biến động và chưa thể phục hồi nhanh. Nhiều nền kinh tế lớn vẫn phải đối mặt với các rủi ro như GDP tăng trưởng chậm, lạm phát, thất nghiệp, nợ xấu... Mời độc giả của Zing đón đọc Tủ sách kinh tế 2023 để nắm bắt những kiến thức, thông tin kinh tế mới trong năm 2023.

    Bạn đang đọc bài viết "VietBank đặt kế hoạch lãi tăng gấp rưỡi, lên sàn HoSE khi thuận lợi" tại chuyên mục ĐẦU TƯ. Mọi bài vở cộng tác, viết đăng PR liên hệ điện thoại  0945336600  hoặc địa chỉ email (nguyenhoang.us@gmail.com)