#

Những câu đối Tết chúc mừng năm Quý Mão 2023

16/01/2023 22:49

Tết đến là dịp để mọi người chúc tụng và đối Tết với nhau để mang đến một không khí vui tươi và ý nghĩa. Những thú vui rất đặc trưng như thưởng hoa, nhâm nhi rượu cùng nhau đối chữ hay chơi câu đối,... là một nét đẹp truyền thống của ông cha ta.

    Những câu đố vui nhộn về bánh chưng ngày Tết 2023 hay và ý nghĩa nhất

    Câu đối Tết là phong tục đã có từ lâu đời đối với người dân Việt Nam. Câu đối thường được sử dụng nhiều trong những ngày lễ Tết, thông qua câu đối sẽ là một ý nghĩa như một lời chúc đến mọi người xung quanh được mọi điều tốt đẹp trong năm mới. Đồng thời thể hiện được sự thông minh và nhạy bén trong cách sử dụng câu từ của người đối.

    Nguồn ảnh: Internet
    Nguồn ảnh: Internet
    Câu đối ngày tết là gì?

    Câu đối Tết còn gọi Xuân liên hoặc liễn Tết, đây thực tế là một thể loại văn học thuộc thể biền ngẫu: gồm hai vế đối nhau, nhằm biểu thị ý chí, quan điểm, tình cảm của tác giả vào dịp Tết đến, xuân về.

    Một câu đối không thể tùy tiện sử dụng mà phải theo luật về thanh, vần và lượng từ, ý nghĩa. Đối với câu đối thơ, trong thể thơ ngũ ngôn hoặc thất ngôn, tác giả phải sử dụng đúng quy luật bằng trắc của hai câu thực và câu luận. Câu đối ở Việt Nam được chia làm nhiều loại phụ thuộc vào mục đích sử dụng như: câu đối Tết, câu đối mừng, câu đối phúng, câu đối thờ, câu đối trào phúng,...

    Ý nghĩa câu đối ngày Tết

    Câu đối đỏ từ lâu đã không đơn giản chỉ là một vật trang trí nhà cửa, mà nó đã trở thành một nét đẹp truyền thống ngàn năm, thành cái hồn của dân tộc mỗi dịp Tết đến Xuân về. Thấy câu đối đỏ, ta lại thấy phảng phất hương vị Tết cổ truyền của dân tộc, dẫu ở bất cứ nơi đâu trên thế giới này, thấy câu đối đỏ của Việt Nam, ta như thấy quê hương, thấy gia đình thân thuộc.

    Những câu thơ đối vần, đối nghĩa được viết trên giấy màu hồng đào hoặc màu đỏ. Theo quan niệm của người Việt xưa màu đỏ là màu rực rỡ, biểu tượng của sức sống mãnh liệt, tượng trưng cho sự may mắn, cát tường, xua đuổi những điều xấu xa, mang đến sự tốt lành. Từng câu chữ được các ông đồ già viết bằng mực tàu lên giấy đều là những lời chúc, lời cầu mong ý nghĩa nhất mà người xin câu đối muốn có được để dành tặng cho ông bà, cha mẹ và những người thân yêu quý.

    Ngoài ra, vào dịp đầu năm mới mỗi gia đình đều treo câu đối đỏ trong nhà với mong muốn năm mới may mắn, bình an và thành công. Từng nét chữ trên giấy đỏ mang ý nghĩa nhân sinh sâu sắc. Treo câu đối đỏ trong nhà sẽ rước thêm tài lộc vào nhà, giúp tránh xa những điều không tốt, mang đến may mắn và tạo cảm giác thư thái, an nhiên.

    Nguồn ảnh: Internet
    Nguồn ảnh: Internet
    Những câu đối Tết Quý Mão 2023 hay và ý nghĩa

    Niên niên như ý xuân - Tuế tuế bình an nhật (Ý nghĩa: Chúc gia đình có được một mùa xuân được như ý và tuổi mới luôn được bình an).

    Hoa khai phú quý - Trúc báo bình an (Ý nghĩa: Chúc một năm mới được giàu sang phú quý và gia đình được an bình, hạnh phúc).

    Xuân an khang thịnh vượng - Niên phúc thọ miên trường (Ý nghĩa: Chúc một năm mới luôn được an khang và thịnh vượng, sức khoẻ được dồi dào).

    Ngàn lần như ý - Vạn sự như mơ

    Triệu sự bất ngờ - Tỷ lần hạnh phúc.

    (Ý nghĩa: Chúc cho gia đình sự nghiệp được như ý muốn, luôn nhận được nhiều điều tốt đẹp bất ngờ và hạnh phúc).

    Xuân sang cội phúc sinh nhành lộc - Tết về cây đức trổ thêm hoa (Ý nghĩa: Mùa xuân mới chúc gia định sẽ nhận được nhiều tài lộc và hạnh phúc bình an).

    Tân niên nạp dư khánh - Gia tiết hiệu trường xuân (Ý nghĩa: Mùa xuân mới luôn nhận được mọi điều an lành và gia đình luôn được vui vẻ và hạnh phúc).

    Cạn ly mừng năm qua đắc lộc - Nâng cốc chúc năm mới phát tài (Ý nghĩa: Chào tạm biệt và ăn mừng một năm vừa qua đã nhận được nhiều may mắn và hy vọng một năm mới sẽ được phát tài nhiều hơn thế nữa).

    Lộc biếc, mai vàng, xuân hạnh phúc - Đời vui, sức khỏe, tết an khang (Ý nghĩa: Chúc một mùa xuân luôn có niềm vui trên môi, gia đình sum vầy hạnh và được sức khoẻ dồi dào).

    Tết đến gia đình vui sum họp - Xuân về con cháu hưởng bình an (Ý nghĩa: Mùa xuân mới mong gia đình luôn được sum vầy, các thành viên trong gia đình đều được bình an và hạnh phúc).

    Cát tường như ý - Cung chúc Tân xuân (Ý nghĩa: Chúc năm mới cuộc sống được vạn sự như ý).

    Phúc lai miên thế trạch - Lộc mãn trấn gia thanh (Ý nghĩa: Năm mới niềm hạnh phúc sẽ dâng tràn mọi nẻo và tài lộc sẽ thơm ngát cửa nhà).

    Trúc bảo bình an, tài lợi tiến - Mai khai phú quý, lộc quyền lai (Ý nghĩa: Gia đình luôn được bình yên, năm mới được nhiều tài lộc, được giàu sang, phú quý).

    Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

    Bạn đang đọc bài viết "Những câu đối Tết chúc mừng năm Quý Mão 2023" tại chuyên mục CHỨNG KHOÁN. Mọi bài vở cộng tác, viết đăng PR liên hệ điện thoại  0945336600  hoặc địa chỉ email (nguyenhoang.us@gmail.com)

    Cùng chuyên mục