Đề án trồng một tỷ cây xanh được phê duyệt

Thủ tướng phê duyệt đề án trồng một tỷ xây xanh, trong đó 690 triệu cây ở đô thị và nông thôn, 310 triệu cây trồng ở rừng.

Đề án được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xây dựng, bắt nguồn từ sáng kiến của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cách đây 5 tháng.

Ông Nguyễn Quốc Trị, Tổng cục trưởng Tổng cục Lâm nghiệp, cho biết trong năm nay, cả nước trồng 182 triệu cây xanh, trong đó 120 triệu là cây xanh phân tán. Từ năm 2022, cả nước sẽ trồng mới 204,5 triệu cây.

"Một tỷ cây xanh được trồng mới sẽ góp phần tăng tỷ lệ cây xanh trên đầu người; nâng cao chất lượng rừng, tỷ lệ che phủ rừng, góp phần ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường, giảm nhẹ thiên tai", ông Trị cho hay.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự Tết trồng cây hưởng ứng Chương trình trồng 1 tỷ cây xanh tại tỉnh Tuyên Quang đầu năm 2021. Ảnh: Quang Hiếu.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự Tết trồng cây hưởng ứng Chương trình trồng một tỷ cây xanh tại tỉnh Tuyên Quang đầu năm 2021. Ảnh: Quang Hiếu.

Tổng cục Lâm nghiệp tính toán trong 5 năm, vùng đô thị và nông thôn sẽ trồng 690 triệu cây phân tán. Các địa phương chủ động lựa chọn loại cây phù hợp với mục đích, cảnh quan và điều kiện sinh thái; ưu tiên trồng cây bản địa, thân gỗ, đa mục đích, có giá trị bảo vệ môi trường, tác dụng phòng hộ cao, cây quý hiếm, mang bản sắc văn hóa địa phương.

Tại đô thị, cây xanh được trồng trên vỉa hè đường phố, công viên, vườn hoa, quảng trường; trong khuôn viên các trụ sở, trường học, bệnh viện, nhà máy, xí nghiệp, khu công nghiệp, khu chế xuất, các công trình tín ngưỡng, vườn nhà và các công trình công cộng khác.

Tại nông thôn, cây xanh được trồng trên đất vườn nhà, hành lang giao thông, ven sông, kênh, mương, bờ vùng, bờ thửa, nương rẫy; trong khuôn viên trụ sở, trường học, bệnh viện, nhà máy, xí nghiệp, khu công nghiệp, công trình tín ngưỡng và các công trình công cộng khác. Chính quyền kết hợp trồng cây phòng hộ trong khu canh tác nông nghiệp và mảnh đất nhỏ phân tán; khu vực có nguy cơ sạt lở cao, đất suy thoái, sa mạc hóa, bãi thải khai thác khoáng sản và đất chưa sử dụng.

Theo đề án, 310 triệu cây xanh sẽ được trồng tập trung trong rừng với tổng diện tích khoảng 180.000 ha. Cây trồng được lựa chọn là cây bản địa có phân bố tự nhiên trong hệ sinh thái của rừng đặc dụng. Rừng phòng hộ sẽ được lựa chọn trồng các loài cây có bộ rễ sâu bám chắc, sinh trưởng được trong điều kiện khắc nghiệt và có khả năng chống chịu tốt. Rừng sản xuất sẽ được trồng các loài cây có năng suất, chất lượng cao, khuyến khích sử dụng giống cây sản xuất bằng mô, hom, kết hợp trồng cây gỗ nhỏ mọc nhanh và cây gỗ lớn dài ngày.

Trước đó, phát biểu trong kỳ họp Quốc hội đầu tháng 11/2020, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá độ che phủ rừng của Việt Nam liên tục tăng trong những năm qua, trên 42%, song so với nhiều nước thì vẫn thấp. Vì vậy, ông đề xuất sáng kiến trồng một tỷ cây xanh trên khắp cả nước để bảo vệ môi trường, giảm nhẹ thiên tai.

Tất Định

Khởi động chương trình trồng một tỷ cây xanhThủ tướng: 'Đề xuất trồng một tỷ cây xanh 5 năm tới'

Link nội dung: https://www.vietnamfdi.com.vn/de-an-trong-mot-ty-cay-xanh-duoc-phe-duyet-a11125.html