Bộ Tài chính đề xuất nghỉ Tết Nguyên đán 9 ngày

TTO - Bộ Tài chính đề xuất nghỉ Tết Nguyên đán 2023 trong 9 ngày nhằm tạo điều kiện để công chức, viên chức chủ động có thời gian nghỉ ngơi, đoàn tụ bên gia đình, đặc biệt là người đi làm xa.

Bộ Tài chính đề xuất nghỉ Tết Nguyên đán 9 ngày - Ảnh 1.

Người dân chăm sóc hoa đào để chuẩn bị bán ra thị trường - Ảnh: NAM TRẦN

Trước đề xuất nghỉ 7 ngày hay 9 ngày trong dịp Tết Nguyên đán 2023 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Tài chính đã có công văn nêu ý kiến về lựa chọn phương án nghỉ Tết âm lịch Quý Mão năm 2023 trong 9 ngày.

Bộ này đề xuất công chức, viên chức nghỉ Tết từ ngày 21-1-2023 (thứ bảy) đến hết chủ nhật ngày 29-1-2023 dương lịch. Tức là kỳ nghỉ Tết kéo dài từ ngày 30 tháng chạp năm Nhâm Dần đến hết ngày mùng 8 tháng giêng năm Quý Mão.

Theo phương án này, công chức, viên chức sẽ nghỉ tổng cộng 9 ngày. Trong đó có 5 ngày nghỉ Tết âm lịch và 2 ngày nghỉ bù theo quy định của Bộ luật lao động và 2 ngày nghỉ hằng tuần.

Bộ Tài chính nêu rõ nghỉ Tết 9 ngày đảm bảo đúng quy định pháp luật, vừa hài hòa, phù hợp, tạo điều kiện để công chức, viên chức chủ động có thời gian nghỉ ngơi, đoàn tụ bên gia đình, đặc biệt là người đi làm xa.

Trước đó, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cho rằng phương án dịp nghỉ Tết trong 7 ngày nhằm đảm bảo tổng số ngày nghỉ liên tục không quá dài, hài hòa thời gian nghỉ trước và sau Tết Nguyên đán.

Đối với người lao động khác, cơ quan này lưu ý người sử dụng lao động, doanh nghiệp căn cứ tình hình thực tế để bố trí lịch nghỉ Tết Quý Mão và nghỉ Quốc khánh 2023. Phương án nghỉ của doanh nghiệp phải công khai ít nhất 30 ngày trước khi thực hiện.

Những ngày qua, các bộ: Nội vụ, Giao thông vận tải, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn... đã có văn bản thống nhất thời gian nghỉ Tết Nguyên đán 2023 theo phương án nghỉ 7 ngày của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.

Theo nguồn tin của Tuổi Trẻ Online, dự kiến trong tháng 9 này, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội sẽ tổng hợp và trình Chính phủ quyết định phương án nghỉ Tết âm lịch. 

Công đoàn đề xuất nghỉ sớm từ 28 Tết

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, Phó chủ tịch Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam Ngọ Duy Hiểu cho biết Công đoàn Việt Nam đề xuất thêm phương án nghỉ Tết từ ngày 28 tháng chạp năm Nhâm Dần đến hết ngày mùng 5 tháng giêng năm Quý Mão và làm bù ngày thứ bảy (mùng 7 Tết).

Theo ông Hiểu, hầu hết người lao động là lao động di cư nên nhiều người muốn về thăm quê hương, thờ cúng ông bà… dịp Tết đến, xuân về. Nghỉ Tết sớm giúp họ thuận lợi trong mua sắm, thăm hỏi người thân. Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam đã ghi nhận từ 80 - 93% người lao động có nhu cầu nghỉ Tết sớm.

Bộ Tài chính đề xuất nghỉ Tết Nguyên đán 9 ngày - Ảnh 2.

Phó chủ tịch Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam Ngọ Duy Hiểu - Ảnh: HÀ QUÂN

Ông lưu ý nếu nghỉ quá cận Tết (ngày 29 hoặc 30 tháng chạp) thì việc đi lại của người lao động từ Nam ra Bắc hoặc ngược lại rất khó khăn. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp cho rằng nếu không cho người lao động đón Tết sớm thì giảm năng suất lao động, ảnh hưởng tâm lý.

"Tăng thời gian nghỉ trước Tết có thể giảm áp lực giao thông, giảm tai nạn giao thông và giúp mọi người đều có một cái Tết thực sự vui vẻ", ông Hiểu cho hay.

Link nội dung: https://www.vietnamfdi.com.vn/bo-tai-chinh-de-xuat-nghi-tet-nguyen-dan-9-ngay-a112725.html