Nam Bộ, TP.HCM đang mưa chuyển mùa, có nơi đã mưa lớn kỷ lục thứ 2 từ năm 1978

TTO - 23h tối 14-4 đến 1h sáng 15-4, mây kéo kín trời khu vực trung tâm rất nhanh: chỉ trong 15 phút đã trắng trời. Khu vực quận 1, 3, 10, Nhà Bè, Phú Nhuận, Tân Bình... đều mưa tầm tã, gió tạt mạnh, chạy xe rát mặt, đường sá ngập nhiều đoạn...

Nam Bộ, TP.HCM đang mưa chuyển mùa, có nơi đã mưa lớn kỷ lục thứ 2 từ năm 1978 - Ảnh 1.

Ông Nguyễn Văn Hưởng, trưởng phòng dự báo khí hậu (Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia) - Ảnh: CHÍ TUỆ

Thông tin này được ông Nguyễn Văn Hưởng, trưởng phòng dự báo khí hậu Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, cho biết trong cuộc họp báo thông tin về tình hình thời tiết các tháng tới trên cả nước, diễn ra chiều 15-4.

Theo ông Hưởng, hiện tượng Enso có xu hướng chuyển dần từ La Nina sang trạng thái trung tính từ nay đến tháng 6-2021 với xác suất 70 - 80%, sau đó tiếp tục duy trì trạng thái trung tính vào cuối mùa hè và mùa thu năm 2021.

Do ảnh hưởng của trạng thái này khiến mùa mưa tại khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ bắt đầu sớm hơn so với trung bình nhiều năm, từ nửa cuối tháng 4 đầu tháng 5-2021. "Hiện nay tại Nam Bộ đang có mưa chuyển mùa. 

Từ 19h ngày 14-4 đến 7h ngày 15-4, tại khu vực Nhà Bè (TP.HCM) có mưa 109mm. Theo thống kê, đây là trận mưa có lượng mưa trong ngày kỷ lục thứ 2 tính từ năm 1978 đến nay. Trước đó, trận mưa lớn nhất trong ngày xảy ra vào năm 2009 (175mm). 

Do trạng thái trung tính còn duy trì nên chúng tôi nhận định rất có khả năng xảy ra một số trận mưa lớn cực đoan vào cuối mùa mưa (tháng 9-10). Do đó, người dân cần đề phòng" - ông Hưởng nói. 

Nam Bộ, TP.HCM đang mưa chuyển mùa, có nơi đã mưa lớn kỷ lục thứ 2 từ năm 1978 - Ảnh 2.

Mưa lúc 1h sáng 15-4 ở Tân Bình, TP.HCM - Ảnh": C.M.C.

Đối với mưa ở Bắc Bộ, ông Hưởng cho biết trong các tháng 5-8 xấp xỉ trung bình nhiều năm, tuy nhiên giai đoạn nửa cuối tháng 8 trở đi ở Bắc Bộ có khả năng xuất hiện các đợt mưa lớn diện rộng, đề phòng khả năng xuất hiện mưa cực đoan. 

"Từ tháng 9 trở đi mưa dịch dần về phía các tỉnh miền Trung, giai đoạn các tháng chính vụ mùa mưa ở miền Trung có khả năng xuất hiện các đợt mưa lớn, mưa cực đoan vào giai đoạn cuối năm" - ông Hưởng nói. 

Ông Hưởng cũng lưu ý trong các tháng chuyển mùa (từ tháng 4 đến 6-2021) người dân trên cả nước cần đề phòng xuất hiện các hiện tượng thời tiết nguy hiểm như dông, sét, lốc, mưa đá.

Dự báo ngày 29 và 30-4, Nam Bộ có thể đón một đợt triều cường, đồng thời khiến xâm nhập mặn ở Đồng bằng sông Cửu Long gia tăng. Sau đó, triều cường xuất hiện rải rác trong các tháng mùa mưa và cao điểm vào cuối năm.

Tháng 11-12 năm nay, phía Nam có thể đón các đợt triều cường kéo dài 1 tuần. Triều cường thường xuất hiện vào sáng sớm hoặc tối muộn, nên sẽ ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt của người dân.

Từ nay đến cuối tháng 4, xâm nhập mặn ở các cửa sông Cửu Long xu thế giảm so với tháng 2, 3, riêng xâm nhập mặn ở các sông Vàm Cỏ tiếp tục duy trì ở mức cao trong các đợt từ ngày 24 đến 30-4, trên sông Cái Lớn tăng cao từ 15 đến 24-4, 29 và 30-4 ở mức tương đương tháng 3 vừa qua.

TP.HCM mưa lớn, sấm chớp trong đêm, dự báo mưa tiếp tục nhiều ngày tới TP.HCM mưa lớn, sấm chớp trong đêm, dự báo mưa tiếp tục nhiều ngày tới

TTO - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, từ ngày 15 đến 23-4, các khu vực trong cả nước đều có mưa và dông, mưa chủ yếu xuất hiện vào chiều tối và đêm.

Link nội dung: https://www.vietnamfdi.com.vn/nam-bo-tphcm-dang-mua-chuyen-mua-co-noi-da-mua-lon-ky-luc-thu-2-tu-nam-1978-a13300.html