#

Tại sao các nhân viên không bao giờ nghĩ tới việc phải cảm ơn sếp của họ?

16/01/2022 23:47

Nhóm của bạn nghĩ rằng công việc của bạn trong vai một người quản lý chính là giải quyết các vấn đề mà họ gặp phải. Chính bởi thế, nhiều nhà quản lý phải vật lộn với việc thiếu sự biết ơn từ nhóm của mình.

    Khi người quản lý mới làm việc được vài tháng, có lần ấy đã đến gặp tôi. Cô ấy thấy công việc thực sự khó khăn, nhất là khi mọi người luôn coi những việc cô ấy làm là việc phải làm. Cô ấy đã giải quyết một số vấn đề cho đội của mình, nhưng không ai nói "cảm ơn". Họ chỉ biết than phiền về những việc khác.

    Tôi đã hỏi cô ấy, họ có phải là các bạn trẻ. Họ đã cảm ơn cô ấy bao nhiêu lần? Cô ấy chỉ cười. Hầu như không bao giờ. Họ đã phàn nàn bao nhiêu? Mọi lúc. Tôi nói với cô ấy, trở thành một nhà quản lý cũng giống như việc nuôi con cái ở tuổi thanh thiếu niên. Giống với thanh thiếu niên, nhân viên của bạn sẽ không nghĩ rằng bạn có nhu cầu riêng của mình hay họ được lợi ích gì từ một lời nói tử tế.

    Nhiều nhà quản lý đã nói về sự cô đơn khi đi kèm với việc bạn được thăng chức cho một vị trí cao hơn. Họ phải đối mặt với sự cảnh giác đột ngột của những người từng là bạn bè của bạn và sự nghi ngờ của họ (thường là có cơ sở) rằng giờ đây bạn phải đứng về phía công ty hơn là phía họ.

    Là một người quản lý, bạn có những trách nhiệm mới và những lo lắng gây mất ngủ. Những người mà bạn dẫn dắt, giờ đây tạo thành một nhóm riêng biệt, mà bạn thường bị loại trừ. Bạn có thể cố gắng hết sức để trở nên tử tế và đảm bảo hạnh phúc và phúc lợi cho nhóm của mình. Nhưng bạn cũng có quyền quyết định cách họ thực hiện công việc của họ, hoặc thậm chí liệu họ có tiếp tục có việc làm hay không.

    Như Manfred Kets de Vries, một giáo sư và nhà phân tích tâm lý học của Insead, đã viết: "Thứ bậc tạo ra khoảng cách quyền lực". Ngay cả khi các nhà quản lý cố gắng giảm thiểu sự phân chia đó, "cấp dưới của họ sẽ luôn nhận thức được khả năng của sếp trong việc đưa ra các quyết định có thể ảnh hưởng cơ bản đến sự nghiệp của họ".

    Bạn vẫn có thể trò chuyện và nói đùa với nhóm của mình, nhưng họ cần thời gian riêng để có thể nói về những điều họ không muốn bạn nghe nữa, có thể là về bạn. Họ là một nhóm riêng và bạn không còn là thành viên.

    Một lần, khi tôi lãnh đạo một ban Financial Times, tôi để ý thấy một số người trong nhóm làm việc muộn. Không muốn để họ một mình, tôi quyết định ở lại văn phòng. Phải mất một lúc tôi mới nhận ra rằng họ đang đợi tôi về nhà - để họ có thể cùng nhau đến quán rượu.

    Không phải là cấp dưới của bạn đã quên rằng bạn là con người. Nếu bạn trở lại làm việc sau khi bị ốm, họ có thể hỏi bạn có khỏe không. Nếu không, họ cho rằng bạn có thể xoay xở được. Dù gì thì bạn cũng là một nhà quản lý. Bạn có quyền lớn hơn và mức lương cao hơn. Bạn cũng đã đồng ý chịu nhiều trách nhiệm hơn.

    Tương tự với việc nuôi dạy con cái cũng được áp dụng ở đây. Nhóm của bạn, giống như con cái của bạn, nghĩ rằng công việc của bạn là giải quyết các vấn đề của họ. Họ không có trách nhiệm giải quyết vấn đề của bạn. Bạn là người trưởng thành, ngay cả khi không phải lúc nào bạn cũng cảm thấy như vậy.

    Bạn có thể làm gì với khoảng cách phân cấp này và nhóm của bạn cho rằng bạn không cần họ giúp đỡ, ít hơn là cần họ cảm ơn?

    Đầu tiên, hãy chấp nhận rằng sự mất cân bằng quyền lực tồn tại. Nếu bạn từng phải sa thải người khác, đừng bao giờ nói rằng điều đó khiến bạn khó chịu như thế nào. Bạn đang giữ công việc của mình; họ đang bỏ lỡ điều đó. Điều tương tự cũng xảy ra đối với các quyết định ít kịch tính hơn. Bạn có thể nói cho mọi người phải làm gì. Họ không thể nói với bạn. Họ có thể cố gắng, nhưng khả năng thực thi mong muốn của họ là có hạn.

    Thứ hai, hãy tìm những người có thể chia sẻ gánh nặng với bạn. Có những vấn đề về tính bảo mật, thông tin chi tiết về nhóm của bạn mà bạn không thể chia sẻ với người ngoài. Một trong những điểm đáng ngạc nhiên nhất khi lần đầu tiên khi trở thành quản lý là bạn đột nhiên được bảo mật lượng thông tin cá nhân của mọi người. Họ có thể không nghĩ bạn cần được hỗ trợ, nhưng họ thường cần bạn - bởi vì họ đã được chẩn đoán mắc bệnh nặng, con cái họ đang gặp khó khăn, hoặc cha mẹ của họ cần chuyển đến một ngôi nhà có thể chăm sóc cho họ....

    Nhưng ngay cả trong những giới hạn của việc giữ vững lòng tin, bạn vẫn có thể tìm đến những người khác. Nếu bạn không đứng đầu tổ chức, bạn có thể sẽ có những người đồng nghiệp như bạn. Họ sẽ gặp khó khăn tương tự. Nếu họ có kinh nghiệm hơn, họ có thể có lời khuyên về cách giải quyết.

    Một người cố vấn hoặc người đi trước cũng có thể giúp đỡ. Một người trung gian có vị thế là vô giá. Họ có thể là cầu nối giữa bạn và nhóm của bạn, truyền thông điệp theo cả hai hướng, nhận những lời càu nhàu và không hài lòng - hoặc lời cảm ơn không được nói ra - trong trường hợp bạn không thể.

    Trên hết, đừng coi thường khoảng cách cá nhân. Nó đi kèm với công việc. Bạn có thể được đánh giá cao hơn những gì bạn nhận ra. Khi rời đi, bạn có thể sẽ nhận được lời cảm ơn, trong thiệp chia tay hoặc tin nhắn cá nhân. Những người cảm ơn bạn, vì lòng tốt cá nhân hoặc vì hỗ trợ họ trong sự nghiệp, có thể không phải là những người bạn mong đợi. Đôi khi những người luôn gắt gỏng lại trở thành những người biết ơn nhất.

    Và khi bạn đang làm việc, hãy nhớ bày tỏ lòng biết ơn, ngay cả khi bạn không nhận được nó. Không có gì khuyến khích hiệu suất làm việc tốt hơn hoặc lòng trung thành lớn hơn một lời "cảm ơn" từ sếp.

    Ngọc Phúc

    Theo Nhịp sống kinh tế

    Bạn đang đọc bài viết "Tại sao các nhân viên không bao giờ nghĩ tới việc phải cảm ơn sếp của họ?" tại chuyên mục TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG. Mọi bài vở cộng tác, viết đăng PR liên hệ điện thoại  0945336600  hoặc địa chỉ email (nguyenhoang.us@gmail.com)

    Cùng chuyên mục