#

Trung tâm Dạy nghề kiểu mẫu, sau 10 năm đầu tư, đắp chiếu, chuyển giao lại... 'xin trả'

30/11/2022 15:36

TTO - Sau 10 năm trầy trật, thay đổi chủ đầu tư, dự án Trung tâm Dạy nghề kiểu mẫu huyện Sơn Tịnh (xã Tịnh Phong, huyện Sơn Tịnh, Quảng Ngãi) vẫn chỉ là những khối nhà hoang hóa, dang dở. Chủ đầu tư mới lại xin trả dự án cho tỉnh Quảng Ngãi.

    Trung tâm Dạy nghề kiểu mẫu, sau 10 năm đầu tư, đắp chiếu, chuyển giao lại... xin trả - Ảnh 1.

    Trung tâm Dạy nghề kiểu mẫu Sơn Tịnh sau 10 năm vẫn là bãi đất hoang phế với những khối nhà dang dở - Ảnh: T.M.

    Ngày 29-11, UBND tỉnh Quảng Ngãi ra văn bản giao các sở ngành liên quan xem xét, tham mưu và đề xuất để UBND tỉnh giải quyết dự án Trung tâm Dạy nghề kiểu mẫu Sơn Tịnh.

    Theo đó, chủ đầu tư dự án này là Trường cao đẳng Công Thương TP.HCM - chi nhánh Quảng Ngãi có văn bản "xin trả" lại Trung tâm Dạy nghề kiểu mẫu từng hy vọng sẽ tạo ra lực lượng lao động lớn và chuyên nghiệp đáp ứng nhu cầu cho các doanh nghiệp đầu tư tại các khu kinh tế, khu công nghiệp của tỉnh Quảng Ngãi.

    Có thể nói, số phận trung tâm này khá "long đong", dù là một trong 10 trung tâm dạy nghề kiểu mẫu trên toàn quốc, được Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đầu tư thí điểm giai đoạn 2012-2015, với mục đích đào tạo nghề cho lao động nông thôn vào làm việc tại các xí nghiệp, công ty tại Quảng Ngãi.

    Trung tâm Dạy nghề kiểu mẫu, sau 10 năm đầu tư, đắp chiếu, chuyển giao lại... xin trả - Ảnh 2.

    Những khối nhà xuống cấp nghiêm trọng, cây dại mọc um tùm - Ảnh: T.M.

    Dự án khởi công rầm rộ vào tháng 8-2013, được Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội "rót" tổng vốn gần 38 tỉ đồng với kỳ vọng lớn. Trong đó, vốn Chương trình mục tiêu quốc gia về việc làm và dạy nghề là 33,8 tỉ đồng, còn lại là vốn ngân sách địa phương.

    Dự án do Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Quảng Ngãi làm chủ đầu tư.

    Theo kế hoạch, đến cuối năm 2014 sẽ đưa vào giảng dạy, đào tạo nghề gắn với đề án 1956 của Thủ tướng Chính phủ. Tuy nhiên, sau khi rót về 10,3 tỉ đồng, nguồn vốn Chương trình mục tiêu quốc gia về việc làm và dạy nghề đã khóa sổ, chủ đầu tư không tìm ra được nguồn vốn thay thế, dẫn đến công trình bị ách tắc.

    Đến tháng 3-2014 công trình tạm dừng thi công, "đắp chiếu" nằm chờ.

    Trung tâm Dạy nghề kiểu mẫu, sau 10 năm đầu tư, đắp chiếu, chuyển giao lại... xin trả - Ảnh 3.

    Từ khi tiếp nhận, Trường cao đẳng Công Thương TP.HCM - chi nhánh Quảng Ngãi chỉ xây thêm tường rào, nhà bảo vệ... - Ảnh: T.M.

    Tháng 7-2015, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã gửi công văn ra Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội nêu rõ những khó khăn của dự án. Đầu năm 2016, "Trung tâm kiểu mẫu" này được chuyển giao cho Trường cao đẳng Công Thương TP.HCM - chi nhánh Quảng Ngãi làm chủ đầu tư. Mục tiêu dạy nghề vẫn như cũ. Kế hoạch cuối năm 2016 sẽ đưa trung tâm vào giảng dạy.

    Thế nhưng, sau chuyển giao, trung tâm dạy nghề kiểu mẫu rộng 30.000m2 này vẫn chỉ có những khối nhà dang dở, cây dại mọc um tùm. Đến nay, chủ đầu tư xin trả vì năng lực tài chính không đảm bảo và vướng mắc về thủ tục đất đai.

    Trung tâm Dạy nghề kiểu mẫu, sau 10 năm đầu tư, đắp chiếu, chuyển giao lại... xin trả - Ảnh 4.

    Dự án này từng được kỳ vọng tạo ra nguồn lao động lớn. Sau 10 năm chỉ là nỗi thất vọng và lãng phí - Ảnh: T.M.

    Trung tâm Dạy nghề kiểu mẫu, sau 10 năm đầu tư, đắp chiếu, chuyển giao lại... xin trả - Ảnh 5.

    Sau khi Trường cao đẳng Công Thương TP.HCM - chi nhánh Quảng Ngãi xin trả, tỉnh Quảng Ngãi đang tìm phương án xử lý trung tâm kiểu mẫu này - Ảnh: T.M.

    Như vậy, sau 10 năm triển khai, tỉnh Quảng Ngãi đang tìm hướng xử lý các vấn đề ở trung tâm dạy nghề kiểu mẫu từng được kỳ vọng sẽ đào tạo nghề cho lao động nông thôn, tạo ra nguồn lao động chất lượng cho các nhà máy, xí nghiệp tại các khu kinh tế, khu công nghiệp của tỉnh Quảng Ngãi.

    Bạn đang đọc bài viết "Trung tâm Dạy nghề kiểu mẫu, sau 10 năm đầu tư, đắp chiếu, chuyển giao lại... 'xin trả'" tại chuyên mục THỜI SỰ. Mọi bài vở cộng tác, viết đăng PR liên hệ điện thoại  0945336600  hoặc địa chỉ email (nguyenhoang.us@gmail.com)