#

Giảm phí trước bạ 50%, lãi suất "hạ nhiệt", cơ hội cho doanh nghiệp ngành ô tô

08/07/2023 20:51

Theo dự báo của VietinBank Securities, việc mở rộng các showroom mới cùng lúc với các biện pháp hỗ trợ thị trường của NHNN dự kiến giúp doanh số bán xe của City Ford đạt giá trị 6.940 tỷ đồng trong năm 2023.

    Nhằm hỗ trợ các nhà sản xuất, phân phối tiêu thụ được lượng xe tồn kho từ trước khi đại dịch bùng phát và nối lại chuỗi cung ứng sản xuất, Chính phủ đã ban hành Nghị định 41/2023/NĐ-CP về việc giảm 50% phí trước bạ đối với ô tô sản xuất trong nước, tương đương với 5-6% giá trị xe. Thời gian hiệu lực của Nghị định kéo dài từ đầu tháng 7/2023 đến cuối tháng 12/2023. Đây được coi là yếu tố hỗ trợ kích cầu cho ngành ô tô trong nước, qua đó giúp các doanh nghiệp trong lĩnh vực ô tô khởi sắc hơn.

    Doanh nghiệp phân phối ô tô hưởng lợi 

    Báo cáo mới cập nhật của Chứng khoán Vietinbank (VietinBank Securities) cho rằng việc giảm 50% phí trước bạ sẽ tạo điều kiện cho các doanh nghiệp ô tô như City Auto (Mã CK: CTF) đẩy mạnh doanh số bán hàng trong năm 2023.

    Bên cạnh đó, NHNN cũng đã tiến hành giảm 4 lần lãi suất điều hành tính từ đầu năm 2023. Hành động trên đã khiến mặt bằng lãi suất huy động tại các ngân hàng giảm sâu về dưới mức 8%, đồng thời khiến khiến lãi suất cho vay hạ nhiệt trong nửa cuối năm 2023.

    Đồng thời, một động lực tăng trưởng khác của doanh nghiệp được nhóm phân tích VietinBank Securities chỉ ra là việc khai trương showroom mới tại khu vực phía Nam sẽ giúp cải thiện doanh thu và tạo động lực tăng trưởng cho City Auto trong dài hạn.

    Với mục tiêu trở thành nhà phân phối bán lẻ xe Ford và Hyundai có doanh số cao nhất trên cả nước, City Auto đã công bố kế hoạch mở thêm 3 đại lý xe Ford và 2 đại lý xe Hyundai mới cấp 3S tại Thành phố Hồ CHí Minh, Vũng Tàu và Phú Yên.

    Theo VietinBank Securities, Việt Nam đang là thị trường ô tô tiềm năng nhất thế giới khi tỷ lệ sở hữu ô tô chỉ khoảng 46 chiếc/1.000 người, so với 214 chiếc/1.000 người tại Trung Quốc và ít nhất 400 chiếc tại các nước phát triển, đặc biệt là Nhật Bản với 548 chiếc/1.000 người. Bên cạnh đó, sự gia tăng của tầng lớp trung lưu trong bối cảnh nền kinh tế luôn nằm trong top tăng trưởng cao của khu vực cũng tạo thêm không gian tăng trưởng mới cho ngành công nghiệp ô tô. Do đó, nhóm phân tích nhận định kế hoạch khai trương các showroom mới của City Auto là hợp lý trong bối cảnh thị trường ô tô Việt Nam vẫn còn nhiều dư địa để tăng trưởng.

    VietinBank Securities dự báo, việc mở rộng các showroom mới cùng lúc với các biện pháp hỗ trợ thị trường của NHNN dự kiến giúp doanh số bán xe của City Auto đạt giá trị 6.940 tỷ đồng trong năm 2023, tiếp tục chiếm tỷ trọng lớn nhất trong cơ cấu doanh thu của công ty.

    Về phía City Auto, doanh nghiệp hiện là Đại lý ủy quyền chính thức của Công ty Ford Việt Nam. Công ty hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực kinh doanh ô tô, cung cấp phụ tùng chính hãng, bảo trì, sửa chữa các loại xe Ford,…

    Tính đến cuối năm 2022, thị phần của City Auto với Ford Việt Nam là hơn 22% trong khi con số này của Hyundai Thành Công là hơn 8%. Năm 2022, City Auto ghi nhận doanh thu đạt 6.368 tỷ đồng, tăng gần 40% so với cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế thu về hơn 117 tỷ đồng, gấp 2,2 lần năm trước. Với kết quả đạt được, công ty đã hoàn thành vượt 12,5% kế hoạch lợi nhuận cả năm đề ra.

    Giảm phí trước bạ 50%, lãi suất "hạ nhiệt", cơ hội cho doanh nghiệp ngành ô tô - Ảnh 1.

    Vẫn cần chú ý một số tác động bên lề

    Tuy nhiên, báo cáo cũng chỉ ra rằng nhu cầu tiêu dùng suy yếu trong nước nếu kéo dài hơn dự kiến bất chấp các động thái hỗ trợ của Chính phủ với ngành ô tô có thể khiến doanh số bán hàng trong năm 2023 thấp hơn dự kiến.

    Ngoài ra, chính sách tiền tệ của các ngân hàng trung ương lớn, đặc biệt là Fed, tiếp tục diễn biến phức tạp, làm giảm dư địa hạ lãi suất điều hành của NHNN, khiến mặt bằng lãi suất cho vay tiếp tục duy trì ở mức cao, ảnh hưởng đến kế hoạch tài chính của khách hàng có nhu cầu mua các sản phẩm xe của City Auto.

    Bạn đang đọc bài viết "Giảm phí trước bạ 50%, lãi suất "hạ nhiệt", cơ hội cho doanh nghiệp ngành ô tô" tại chuyên mục CHỨNG KHOÁN. Mọi bài vở cộng tác, viết đăng PR liên hệ điện thoại  0945336600  hoặc địa chỉ email (nguyenhoang.us@gmail.com)

    Cùng chuyên mục