#

HOA LY ĐÀ LẠT VÀO VỤ TẾT VÀ NỖI LO CỦA NGƯỜI TRỒNG

Đăng bởi THU DUNG

21/12/2023 20:42

Vụ hoa ly Tết - vụ hoa quan trọng nhất trong năm của người trồng hoa ly tại Đà Lạt - đã vào vụ hơn tháng nay và không ít nông dân bày tỏ sự lo lắng cho mùa hoa ly Tết năm nay.

    ly-1703166086.JPG

    Cứ khoảng tháng 10 hàng năm, nông dân làng hoa Vạn Thành (TP.Đà Lạt) sẽ xuống giống hoa ly phục vụ thị trường Tết. So với các loài hoa khác, hoa ly có vốn đầu tư lớn, mỗi sào khoảng 300 triệu đồng, trong đó củ giống chiếm vốn cao nhất.

    Ông Nguyễn Hùng Vỹ - Làng Hoa Vạn Thành, TP. Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng

    “Năm này người nông dân cũng chủ động trổng ít lại để đảm bảo tiêu thụ hết trong dịp tết.”

    Hiện củ giống hoa ly trồng tại Đà Lạt vẫn phải nhập khẩu từ Hà Lan. Trồng hoa ly không khó nhưng cũng không dễ. Cây đặc biệt thích hợp với khí hậu Đà Lạt, phát triển mạnh và màu sắc rực rỡ hơn các vùng khác nên hoa ly Đà Lạt rất được thị trường ưa chuộng.

    Tuy nhiên, theo nhận định chung, thị trường hoa tươi những tháng cuối năm kém sôi động so với những năm trước. Các chuyên gia dự báo, sức cầu dịp Tết Âm lịch năm nay chắc chắn sẽ thấp hơn so với các năm trước. Không chỉ hoa ly, hoa Đà Lạt nói chung cũng sẽ bị cạnh tranh với hoa nhập khẩu.

    Ông Nguyễn Văn Châu - Phó Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Lâm Đồng

    “Phía bắc Hà Nội cũng có rồi, nhập khẩu thị trường cạnh tranh gay gắt mong bà con, doanh nghiệp với truyền thống kinh nghiệm tập trung vào nâng cao chất lượng sản phẩm để ta cạnh tranh bằng chất lượng giữ vững thương hiệu hoa Đà Lạt, tập trung nâng cao chất lượng, giảm giá.”

    Không tăng sản lượng và tập trung đầu tư chất lượng, giữ thương hiệu hoa là hướng đi phù hợp với những thay đổi trên thị trường hoa Tết. Tuy nhiên, ngay cả khi đã giảm sản lượng, nhiều nhà vườn vẫn thấp thỏm lo âu, nhất là khi trồng hoa ly có chi phí đầu tư cao, dù rằng nông dân luôn tìm cách thích ứng./.

    Chương trình Người đưa tin 24H phát sóng lúc 06h30 trên THVL1, THVL2; 11h15 trên THVL1; 18h30 trên THVL2.

    Bạn đang đọc bài viết "HOA LY ĐÀ LẠT VÀO VỤ TẾT VÀ NỖI LO CỦA NGƯỜI TRỒNG" tại chuyên mục THỜI SỰ. Mọi bài vở cộng tác, viết đăng PR liên hệ điện thoại  0945336600  hoặc địa chỉ email (nguyenhoang.us@gmail.com)