#

BẢO TỒN VÀ PHÁT HUY GIÁ TRỊ CÂY DI SẢN

Đăng bởi THU DUNG

16/01/2024 17:03

    Không chỉ mang giá trị về lịch sử, văn hóa, cây di sản còn là niềm tự hào của người dân mỗi địa phương. Bảo tồn cây di sản không chỉ góp phần giáo dục cho cộng đồng biết trân quý những giá trị lịch sử mà quan trọng hơn còn là bảo vệ cảnh quan môi trường, bảo tồn đa dạng sinh học.

    cay-1705399375.JPG

    Và chính vì vậy, thời gian qua, tỉnh Ninh Bình đã phát huy tinh thần trách nhiệm, chung tay gìn giữ, bảo tồn, chăm sóc cây di sản và xây dựng không gian sống xanh - sạch - đẹp.

    Chùa Hưng Long ở xã Ninh Nhất (TP.Ninh Bình) là ngôi chùa cổ đặc biệt của tỉnh Ninh Bình, hiện đang sở hữu 2 cây cổ thụ được công nhận là "Cây di sản Việt Nam". Cây thị và cây bàng trong khuôn viên chùa có tuổi đời hàng trăm năm và là những cây di sản đầu tiên ở miền đất cố đô Hoa Lư.

    Năm 2016, cây thị và cây vông đồng tại đình làng thôn Phù Long (xã Gia Vân) là 2 cây cổ thụ đầu tiên của huyện Gia Viễn được công nhận là "Cây di sản Việt Nam". Không đơn thuần là những cây cổ thụ, 2 cây di sản này còn là chứng nhân lịch sử, nét đẹp văn hóa, niềm tự hào của người dân địa phương.

    Bà Đỗ Thị Oanh - Xã Gia Vân, huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình  

    “Cây thị này chúng tôi lớn lên đã thấy có từ lâu đời rồi. Bây giờ chúng tôi rất tự hào cây này được nhà nước bảo tồn là cây di sản văn hóa nên chúng tôi cũng chung tay góp sức để gìn giữ cây này.”

    Ninh Bình hiện có hàng chục cây cổ thụ đã được công nhận là  "Cây di sản Việt Nam". Nhận thức rõ giá trị, vai trò của cây di sản, việc bảo tồn và phát huy giá trị của các cây di sản đã được các cấp, các ngành và mọi tầng lớp nhân dân địa phương tự giác, tích cực tham gia. Các cây di sản được công nhận đều nằm trong khuôn viên di tích đền, chùa, tạo nên quần thể di sản độc đáo, mang đậm yếu tố tâm linh và giá trị văn hóa truyền thống mà nếu bảo tồn và phát huy tốt, sẽ trở thành sản phẩm du lịch sinh thái, văn hóa, tâm linh độc đáo.

    Ông Trần Văn Năm - Bí thư Chi bộ, Trưởng Ban công tác Mặt trận thôn Phù Long, xã Gia Vân, huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình

    “Kiến nghị làm sao chăm sóc cho cây duy trì sự sống hàng năm thường xuyên, vì hiện tượng cây chết các cành cũng phải nhờ vào khoa học kỹ thuật nên nhờ Hội cây di sản có hình thức duy trì bảo vệ cây lâu dài.”

    Gìn giữ, phát huy giá trị cây di sản không chỉ thể hiện đạo lý nhân văn, bày tỏ lòng tri ân đối với các bậc tiền nhân đã dày công vun trồng, bảo vệ, mà còn để giáo dục thế hệ trẻ biết trân quý những giá trị lịch sử./.

    Chương trình Người đưa tin 24H phát sóng lúc 06h30 trên THVL1, THVL2; 11h15 trên THVL1; 18h30 trên THVL2.

     

     

    Bạn đang đọc bài viết "BẢO TỒN VÀ PHÁT HUY GIÁ TRỊ CÂY DI SẢN" tại chuyên mục THỜI SỰ. Mọi bài vở cộng tác, viết đăng PR liên hệ điện thoại  0945336600  hoặc địa chỉ email (nguyenhoang.us@gmail.com)