#

KHỞI SẮC LAO ĐỘNG QUA ĐÀO TẠO

Đăng bởi THU DUNG

03/01/2024 12:40

Cùng với những thành tựu đạt được trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, năm 2023, tỉnh Vĩnh Long còn có nhiều khởi sắc trong công tác đào tạo nghề, vượt chỉ tiêu đề ra về tỷ lệ lao động qua đào tạo, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực phục vụ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh.

     

      Trước đây, anh Nguyễn Phi Hải, ở TP Vĩnh Long, là công nhân, sinh sống và làm việc xa nhà. Do ảnh hưởng dịch COVID-19, anh Hải nghỉ việc và trở về địa phương. Để ổn định cuộc sống, anh đã tìm hiểu, được tư vấn và quyết định đến Trung tâm đào tạo nghề để học nghề. Sau thời gian học tập nghiêm túc, anh Hải được cấp chứng chỉ đào tạo nghề cắt uốn tóc.

    Anh Nguyễn Phi Hải, Phường Trường An, TP. Vĩnh Long

    “Trung tâm đào tạo cho được cái nghề rất hữu dụng kiếm được tiền nuôi gia đình và tương lai của tôi thì đang chuẩn bị mở Tiệm.”

    Năm 2023, tỉnh Vĩnh Long tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp hơn 35.000 người, theo học ở nhiều nghề với đa dạng các hệ đào tạo sơ cấp, trung cấp, cao đẳng, ngắn hạn, dài hạn… góp phần nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt gần 66%, vượt 8% so với kế hoạch. Trong đó, tỷ lệ lao động qua đào tạo có bằng cấp, chứng chỉ hơn 22%.

    Chị Phạm Thị Hồng Nhi, Xã Hòa Bình, huyện Trà Ôn

    d-1704260428.JPG

     “Lúc đầu em chỉ ở nhà nội trợ, đưa rước con đi học thôi. Từ ngày xin vô học may, kiếm thêm thu nhập có tiền trang trải trong nhà, cho con cái đi học.”

      Để đạt được kết quả này, tỉnh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền; tăng cường các hoạt động liên kết để mở rộng quy mô, đa dạng hóa ngành nghề đào tạo, hình thức đào tạo; tổ chức ngày hội Việc làm, tư vấn hướng nghiệp; hỗ trợ kết nối việc làm trong và ngoài nước cho học viên, sinh viên, người lao động sau học nghề.

    Chị Trần Ngọc Lanh, Phụ trách Tư vấn-Đào tạo Trung tâm Đào tạo Nghề Cuộc sống mới, TP. Vĩnh Long

    “Để đào tạo những cái nghề mà thiết thực nhất cho lao động thì chúng tôi khảo sát thị trường và nhu cầu của người lao động để chúng tôi đưa ra những cái nghề phù hợp nhất. Sau khoá học thì bên Trung tâm sẽ giới thiệu việc làm để cho những người lao động, có được công ăn chuyện làm kinh doanh buôn bán hoặc là họ có thể tự làm chủ.”

    Bà Huỳnh Thị Mỹ Hà, Phó Giám đốc Sở Lao động- Thương binh & Xã hội tỉnh Vĩnh Long

      “Tuyên truyền tất cả các chủ trương, các chính sách, các ngành nghề mà nhu cầu xã hội đang cần cũng như doanh nghiệp đang cần để cho người lao động và học sinh nắm được và có định hướng để học nghề. Ngoài ra, chúng tôi cũng giải quyết các thủ tục đăng ký mới cũng như là đăng ký bổ sung cho các cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp, tổ chức đào tạo nghề cho lao động nông thôn. Qua đó cũng đã góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.”

    Phát huy kết quả đạt được, năm 2024, toàn tỉnh đề ra chỉ tiêu tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp 35.500 người; hỗ trợ đào tạo nghề sơ cấp, dưới 3 tháng cho 5.000 lao động; nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 68,5%; trong đó tỷ lệ lao động qua đào tạo có bằng cấp, chứng chỉ đạt 26%; góp phần tích cực nâng cao chất lượng lao động đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh.

    Chương trình Thời sự phát sóng lúc 18h30 trên THVL1.

    Bạn đang đọc bài viết "KHỞI SẮC LAO ĐỘNG QUA ĐÀO TẠO" tại chuyên mục THỜI SỰ. Mọi bài vở cộng tác, viết đăng PR liên hệ điện thoại  0945336600  hoặc địa chỉ email (nguyenhoang.us@gmail.com)