#

LÀNG MAI VÀNG PHƯỚC ĐỊNH RỘN RÀNG MÙA TẾT

Đăng bởi THU DUNG

23/01/2024 10:39

    Làng mai ở ấp Phước Định, xã Bình Hòa Phước, huyện Long Hồ được biết đến là “thủ phủ mai vàng” của Miền Tây Nam Bộ. Thời điểm này, khi còn chưa đầy 1 tháng nữa là đến Tết Nguyên Đán Giáp Thìn 2024, người làng mai tất bật hơn ngày thường với việc canh thời điểm và bắt đầu lặt lá, cắt tỉa cành kỳ vọng những cây mai có được dáng đẹp nhất và nở đúng thời điểm để phục vụ Tết.                                                                                                                                                          

    Nghề trồng mai vàng ở ấp Phước Định, xã Bình Hòa Phước, huyện Long Hồ được hình thành đến nay đã trên 60 năm, ban đầu người dân trồng chủ yếu để nở cho đẹp vào mấy ngày Tết, lâu dần nhận thấy hiệu quả kinh tế từ cây mai vàng mang lại, người dân mở rộng diện tích và phát triển trở thành làng nghề. Mai vàng Phước Định được Uỷ ban nhân dân tỉnh Vĩnh Long công nhận là làng nghề vào tháng 10 năm 2009 và tiếp tục phát triển thành lập Hợp tác xã vào năm 2021.

    Ông Trần Chí Cường, Phó Chủ tịch UBND xã Bình Hòa Phước, huyện Long Hồ.

    “Hợp tác xã mai vàng được hình thành thì tạo điều kiện để người dân phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, trong đó là gắn kết phát triển mai vàng với là các ngành nghề liên quan như sửa kiểng để tạo điều kiện cho người dân mình phát triển ổn định cuộc sống”

    Làng Mai vàng Phước Định hiện có khoảng 130 hộ trồng mai, tập trung nhiều nhất ở ấp Phước Định 2. Tại làng hiện có đến 52.000 gốc mai, trong đó, có 800 gốc mai có tuổi đời hơn trăm tuổi, 19.200 gốc từ 50 đến dưới 100 tuổi và khoảng 32.000 gốc mai tuổi từ vài năm đến dưới 50 năm tuổi. Mai vàng trồng tại đây nhiều nhất là giống mai Y năm cánh nguyên thủy, cùng một số loại khác như: mai Dảo, mai Đại Lộc, mai tứ quý…

    Ông Lê Văn Nữa, ấp Phước Định 2, xã Bình Hòa Phước, huyện Long Hồ.

    “Nghề mai này đúng ra nó kinh tế cũng nhiều lắm, nó thì từ cỡ 10 mấy năm nay cái khu vực ấp Phước Định này toàn là nhờ mai.”

    Dịp Tết Giáp Thìn 2024, Hợp tác xã mai vàng Phước Định chuẩn bị khoảng 300 chậu mai tham gia chợ hoa xuân Vĩnh Long. Bên cạnh đó, tại làng mai các gia đình cũng tích cực chăm sóc mai phục vụ thương lái đến mua tại vườn. Để mai nở đúng dịp Tết phụ thuộc nhiều vào yếu tố thời tiết và kinh nghiệm chăm sóc của người trồng.

    Ông Lê Văn Tý, Chủ tịch HĐQT, kiêm Giám đốc HTX Mai vàng Phước Định, xã Bình Hòa Phước, huyện Long Hồ.

    “Thời tiết bây giờ thì thấy tốt, coi như bông hoa thì nó đạt rồi đó, còn giá cả mình chưa biết, nói chung mình cũng canh nụ để cho nó đúng dịp Tết, thí dụ bông bự thì mình lãi trễ chút, bông nhỏ, nụ nhỏ thì mình lãi sớm, khoảng 12-13 mình lãi rồi.”

    Với người dân Nam Bộ, dịp Tết mai vàng không đơn thuần là thú vui chơi kiểng mà nó còn mang ý nghĩa đem lại sự may mắn. Hoa mai 5 cánh được xem là biểu tượng của sự trường thọ, ngũ phúc: phước, lộc, thọ, khang, ninh. Người dân làng mai vàng Phước Định hiện vẫn đang quan sát thời tiết, tích cực chăm bón, săn sóc vườn mai vì với họ mai vàng còn là sinh kế, là biểu tượng của địa phương.

    Chương trình Thời sự phát sóng lúc 18h30 trên THVL1.

     

     

     

    Bạn đang đọc bài viết "LÀNG MAI VÀNG PHƯỚC ĐỊNH RỘN RÀNG MÙA TẾT" tại chuyên mục THỜI SỰ. Mọi bài vở cộng tác, viết đăng PR liên hệ điện thoại  0945336600  hoặc địa chỉ email (nguyenhoang.us@gmail.com)