#

Lương y Triệu Quý Đức - người thầy thuốc tâm huyết giúp đời

Đăng bởi FDI

08/04/2023 18:51

Đã từ lâu, người dân trong bản người Dao Yên Sơn, xã Ba Vì (huyện Ba Vì) vẫn gọi ông Triệu Quý Đức bằng cái tên thân thiết và quý trọng: "Thầy thuốc của dân bản". Tâm sự về nghề đã gắn bó cả cuộc đời, ông Đức bộc bạch: "Bốc thuốc trước hết là để chữa bệnh cho chính mình, cho gia đình, rồi đến anh em họ hàng, làng xóm và những người xung quanh".

    Người biến thảo dược quanh ta cũng thành bài thuốc quý giá

       Sinh ra và lớn lên tại cái nôi làng nghề thuốc nam cổ truyền, lương y Triệu Quý Đức – sinh năm 1953, là người dân tộc Dao Quần Chẹt. Gắn bó với nghề thuốc suốt 38 năm, lương y Đức nắm trong tay tri thức biến thảo dược thành bài thuốc cứu người.

    y1-1680954636.jpg
    Lương y Triệu Quý Đức

       Khi tới nhà, chúng tôi thấy thầy đang chăm chú đọc sách trong phòng. Trò  chuyện với chúng tôi, lương y Đức vẫn nắm chặt trên tay quyển vở ghi chép bài thuốc gia truyền của gia đình. Lương y chia sẻ: “Với tôi, những bài thuốc này không chỉ là kế sinh nhai, đó còn là niềm tự hào của thế hệ sau với thế hệ trước. Người Dao chúng tôi coi rừng là mẹ, coi cây thuốc là tri kỷ và mang theo sứ mệnh chữa bệnh cứu người suốt đời”.

    Nói về nghề thuốc nam, những kỷ niệm từ thời thơ ấu lại ùa về trong con người mà tuổi đời đã được coi là về "bên kia sườn dốc...". Ông kể: " Lúc 6 đến 7 tuổi, tôi đã được theo mẹ lên rừng hái lá thuốc. Mỗi bài thuốc chữa bệnh, mẹ tôi dạy gồm những loại cây nào và lấy liều lượng bao nhiêu là đủ để cho cây còn phát triển cho đợt hái khác. Cứ đều đặn trong nhiều tháng, nhiều năm đi cùng mẹ, tôi đã học được cách hái lá thuốc, bốc thuốc chữa bệnh cho người dân".

    s2-1680954653.jpg
    Thầy Triệu Quý Đức đang ngồi đọc sách

        Khi được hỏi về niềm hạnh phúc khi làm nghề thuốc, thầy Đức mỉm cười, ánh nhìn xa xăm: “Niềm hạnh phúc lớn nhất của tôi khi làm nghề này đó là được chứng kiến bệnh nhân từ từ khoẻ lại. Có những bệnh nhân từng bị thần chết bắt hụt nhưng nhờ cây thuốc đã may mắn bình phục và sống tiếp với gia đình”.

    Thảo dược người Dao chữa bách bệnh

    Hiện nay, người bốc thuốc ở bản người Dao Ba Vì khá nhiều, nhưng để am hiểu tường tận như ông Triệu Quý Đức. Hơn 60 tuổi "sống chết" với nghề, giờ đây ông Đức thông thạo khoảng 500 loài cây thuốc. Ông say sưa kể về các loại cây vị thuốc trên núi Ba Vì để chữa bệnh như cây địa ùi chữa ốm yếu; cây B1 dùng làm tăng lực, đổi sữa cho người mới sinh; cây máu người dùng làm thuốc bổ máu; cây kim giao để chữa ho... Đặc biệt, củ dòm là vị thuốc quan trọng có thể chữa được nhiều loại bệnh như dạ dày, rối loạn tiền đình, thấp khớp, gout, ung thư, giảm đau... Theo lời ông Đức khẳng định thì từ các loài cây thuốc, ông Đức đã bào chế được hơn 10 bài thuốc chữa các nhóm bệnh như ho, ho lao, viêm phổi, viêm mũi, viêm xoang, dạ dày, đại tràng, phong tê thấp, thấp khớp... Ông Đức cho biết: "Nghề gia truyền thuốc nam của chúng tôi được truyền từ đời này sang đời khác. Cách chế biến, liều lượng mỗi vị thuốc tương đối giống nhau, nhưng mỗi người lại có cách bào chế riêng. Người bốc thuốc phải hiểu được chu trình, gồm trị bệnh, khỏi bệnh, chống tái phát và tiệt nọc bệnh".

    y3-1680954670.jpg
    Thảo dược người Dao chữa bách bệnh

       Nhà thuốc của ông Triệu Quý Đức hiện ngụ tại quê hương của ông, thôn Yên Sơn, xã Ba Vì, huyện Ba Vì là địa chỉ tin cậy của những người bị bệnh  dạ  dày đại tràng, gan, xương  khớp, sinh  lý hoặc các dòng u xơ, u nang,… Hành trình chữa bệnh giúp người của ông không chỉ để nối nghiệp truyền thống gia đình mà còn giúp ông đưa cây thuốc quê nhà vươn xa, chữa bệnh cứu được nhiều người hơn nữa.

    Thông tin liên hệ: 

    Web: https://thuocnamtrieuquyduc.com/

    ĐT: 0394.947.581 

     

     

     

     

    Bạn đang đọc bài viết "Lương y Triệu Quý Đức - người thầy thuốc tâm huyết giúp đời" tại chuyên mục THỜI SỰ. Mọi bài vở cộng tác, viết đăng PR liên hệ điện thoại  0945336600  hoặc địa chỉ email (nguyenhoang.us@gmail.com)