#

Mô hình trồng rau thủy canh sạch của vị Đại tá về hưu

Đăng bởi FDI

29/06/2023 11:04

Với 93 năm tuổi đời, 69 năm tuổi Đảng, nhưng ông Nguyễn Huyên, Nguyên là Đại tá phục vụ trong lực lượng Quân đội Nhân dân Việt Nam vẫn đầy nhiệt huyết, đam mê làm vườn, hiện mô hình trồng rau thủy canh sạch của gia đình ông đang là mô hình đầu tiên tiên phong trên địa bàn Thị trấn Đức Thọ, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh.

    Mô hình trồng rau thủy canh của gia đình ông Nguyễn Huyên có quy mô hơn 200 m2

    Sau khi nghỉ công tác, ông Huyên đã từng có trên 15 năm tham gia các hoạt động địa phương. Mặc dù tuổi đã cao, nhưng ông luôn tâm niệm còn sức là còn phải cống hiến và phục vụ. Ông cùng các con, cháu tiếp tục tích cực lao động, sản xuất, tạo ra các sản phẩm giá trị, sạch và an toàn. Sản phẩm thu hoạch được ngoài sử dụng trong gia đình, đều được đem đi làm từ thiện đến bà con hàng xóm, tặng các thầy cô giáo,…

    Mô hình trồng rau sạch thủy canh hiện là một trong những mô hình mới, song rất phổ biến trong những năm gần đây, nhất là ở các trang trại rau sạch vừa và lớn. Đây được hiểu là hệ thống bơm dung dịch để cung cấp chất dinh dưỡng và nước cho cây một cách trực tiếp, hoàn toàn không sử dụng đất trong quá trình gieo trồng. 

    Đầu năm 2023, các con ông đã hỗ trợ kinh phí, để xây dựng hệ thống nhà kín, lắp đặt công nghệ khoa học kỹ thuật tiên tiến, đảm bảo yêu cầu trồng rau thủy canh

    Bằng cách này, cây trồng được luân phiên cung cấp chất dinh dưỡng theo hệ thống tuần hoàn khép kín, cộng thêm yếu tố ánh sáng, nhiệt độ được quyết định bởi hệ thống nhà kính, người trồng hoàn toàn có thể kiểm soát chất lượng và năng suất rau đảm bảo cung ứng được lượng rau sạch, không chất trừ sâu và an toàn cho người dùng.

    Đại tá Nguyễn Huyên cho biết: Trong quá trình sản xuất rau sạch, hệ thống máy nước được vận hành cung cấp thường xuyên, chất dinh dưỡng cho cây trồng được hòa đều trong nước, có thước đo nồng độ chất dinh dưỡng đảm bảo phù hợp cho các loại cây trồng. Hiện nay, các loại hạt giống rau được gia đình lựa chọn đưa vào sản xuất thủy canh chủ yếu là rau cải ngồng, cải thảo, rau muống và một số giống rau khác...

    Rau sạch được trao tặng đến tay mọi người

    Hệ thống giàn, kệ sản xuất được lắp đặt bằng chất liệu nhựa polyme cao cấp, cùng với hệ thống máy vận hành điều hòa nguồn nước, máy điều hòa nhiệt độ và hệ thống tưới phun sương tự động làm mát thường xuyên 24/24h, để đảm bảo nhiệt độ luôn ở mức từ 25-300 C. Tổng mức đầu tư công trình của gia đình ông vào khoảng hơn 200 triệu đồng. Từ khi ươm hạt đến khi thu hoạch thời gian trong vòng 28 đến 30 ngày. Cho đến nay, mô hình của ông đã thu hoạch được hơn 2 lứa rau sạch phục vụ gia đình và người dân trong xã.

    Bà Trần Thị Thảo - Phó Chủ tịch Hội nông dân Thị trấn Đức Thọ cho biết: Các sản phẩm sau thu hoạch của mô hình mỗi lứa đạt từ 500 - 700 kg, nếu bán theo giá thị trường hiện nay, cao hơn gấp 3 lần so với các loại rau sản xuất truyền thống. Vì vậy mỗi lứa rau cho thu nhập khoảng 17-20 triệu đồng.

    Với nhu cầu sử dụng rau an toàn như hiện nay, thì trồng rau bằng phương pháp thủy canh là cách làm mới nhiều triển vọng để nhân rộng. Thời gian tới, hội sẽ tạo điều kiện để bà con nông dân tham quan, học tập mô hình, đồng thời vận động, hướng dẫn các hộ làm mô hình này, trước là để thay đổi tư duy của bà con trong sản xuất sản phẩm an toàn, sau nữa là nhân rộng để sản xuất hàng hóa, đưa lại hiệu quả kinh tế.

    Với triển vọng từ mô hình của gia đình Đại tá Nguyễn Huyên, bà con nông dân ở Thị trấn Đức Thọ, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh có thể mạnh dạn thử sức, để tạo ra nhiều sản phẩm rau sạch an toàn, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống người dân trên địa bàn./.

                                                                                               

    Bạn đang đọc bài viết "Mô hình trồng rau thủy canh sạch của vị Đại tá về hưu" tại chuyên mục DOANH NGHIỆP - DOANH NHÂN. Mọi bài vở cộng tác, viết đăng PR liên hệ điện thoại  0945336600  hoặc địa chỉ email (nguyenhoang.us@gmail.com)

    Cùng chuyên mục