#

THÁCH THỨC CHUYỂN ĐỔI SỐ TRONG NÔNG NGHIỆP

Đăng bởi THU DUNG

13/11/2023 21:05

    Nông nghiệp hiện đại phải phù hợp với bối cảnh mới là giảm phát thải, sản xuất theo chuỗi giá trị tuần hoàn, phát triển sinh kế cho nông dân… Đây là nhận định của các chuyên gia nước ngoài tại Hội thảo quốc tế “Chuyển đổi Kỹ thuật số trong Nông nghiệp: Hướng đi tiếp theo tại Việt Nam.”  do Tổ chức Tài chính quốc tế IFC và Ngân hàng thế giới, phối hợp cùng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức ngày 9/11 tại Hà Nội.

    Ngành nông nghiệp Việt Nam đa số là những hộ nông dân nhỏ, chính vì vậy quá trình chuyển đổi trong nông nghiệp sẽ có tác động lớn hơn trong quá trình thúc đẩy hiệu quả và nâng cao năng suất trong canh tác nông nghiệp.

    Chuyển đổi số chính là phương thức quan trọng giúp người nông dân, doanh nghiệp sản xuất nông sản chất lượng, với chi phí thấp nhất, nhưng đạt lợi nhuận cao nhất. Tuy nhiên, quá trình chuyển đổi số ngành nông nghiệp, nông thôn ở Việt Nam vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức như: Cơ sở hạ tầng số ở nông thôn còn thiếu; quy mô ứng dụng chuyển đổi số còn hạn chế, chưa đồng bộ; nhận thức và kỹ năng sử dụng thiết bị công nghệ của nông dân còn hạn chế; diện tích canh tác nhỏ; các doanh nghiệp nông nghiệp đầu tư vào chuyển đổi số chưa nhiều; chất lượng nguồn nhân lực số còn hạn chế.

    Trong thời gian qua, một số dự án hỗ trợ kỹ thuật của các tổ chức quốc tế như đã triển khai nhiều mô hình thí điểm về ứng dụng số hóa trong sản xuất, thu hoạch, phân phối một số loại nông sản chủ lực của Việt Nam như lúa, tôm, cà phê, cây ăn trái… đã đạt được những thành công nhất định. Đây có thể coi là tiền đề cho hướng đi tiếp theo của ngành nông nghiệp Việt Nam trong thời gian tới./.

    Chương trình Thời sự phát sóng lúc 18h30 trên THVL1.

     

    Bạn đang đọc bài viết "THÁCH THỨC CHUYỂN ĐỔI SỐ TRONG NÔNG NGHIỆP" tại chuyên mục THỜI SỰ. Mọi bài vở cộng tác, viết đăng PR liên hệ điện thoại  0945336600  hoặc địa chỉ email (nguyenhoang.us@gmail.com)