#

Á hậu Lê Thị Khánh Vân tham dự Lễ hội Lồng Tông – Ngày hội xuống đồng của dân tộc Tày tại Tuyên Quang năm 2024

18/02/2024 10:13

Á hậu 3 - Hoa hậu doanh nhân du lịch Việt Nam 2023 Lê Thị Khánh Vân  thu hút công chúng bởi vẻ đẹp duyên dáng, thanh lịch khi tham dự Lễ hội Lồng Tông - Ngày hội xuống đồng, đây là lễ hội truyền thống của đồng bào dân tộc Tày tại Tuyên Quang.

    Ngày 17/2 (tức ngày mùng 8 tháng Giêng), trong không khí vui xuân năm mới Giáp Thìn, huyện Chiêm Hóa, tỉnh Tuyên Quang tổ chức Lễ hội Lồng Tông – Ngày hội xuống đồng, đây là lễ hội truyền thống của đồng bào dân tộc Tày. Lễ hội được xem như là một hoạt động tín ngưỡng để cầu cho một năm mưa thuận gió hoà, cây cối tốt tươi, mùa màng bội thu, đời sống ấm no, hạnh phúc.

    Á hậu 3 - Hoa hậu doanh nhân Du lịch Việt Nam 2023 Lê Thị Khánh Vân 

    Lễ hội gồm 2 phần: Phần lễ và phần hội.

    Phần lễ: bắt đầu bằng việc rước 9 mâm Tồng từ đền Bách Thần (thị trấn Vĩnh Lộc, huyện Chiêm Hóa) về trung tâm sân vận động của huyện Chiêm Hóa, với màn múa lân (múa “xuống đồng”) của những trai thanh nữ tú.

    Các mâm Tồng là các sản vật của địa phương để dâng tạ ơn các vị thần đã phù hộ cho nhân dân địa phương có cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Sau đó, Thầy Cả (người cúng chính của buổi lễ) và các thầy giúp việc làm lễ đặt mâm Tồng, tạ ơn trời đất, cầu sự ấm no, hạnh phúc cho mọi nhà.

    Cuối phần lễ là nghi lễ xuống đồng (cày ruộng) với mong muốn đường cày may mắn đầu năm sẽ mang lại dân khang, vật thịnh, mùa màng bội thu.

    Nghi lễ tạ ơn trời đất tại Lễ hội Lồng Tông.

    Sau phần lễ là đến phần hội với các trò chơi dân gian như: Tung còn, kéo co và các hoạt động văn hóa, thể thao; trưng bày không gian văn hóa các dân tộc, trưng bày quả còn khổng lồ; hội thi làm bánh giầy ngũ sắc… tạo không khí vui tươi nhân dịp xuân mới giữa các dân tộc trên địa bàn tỉnh.

     
     

    Á hậu Khánh Vân tham gia Tung còn đây là trò chơi dân gian không thể thiếu ở lễ hội Lồng Tông

    Năm 2013, Lễ hội Lồng Tông của đồng bào dân tộc Tày tỉnh Tuyên Quang được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Lễ hội Lồng Tông có lịch sử lâu đời, phản ánh ước mong mưa thuận gió hòa, mùa màng tốt tươi, là mong ước quan trọng nhất trong đời sống của cư dân nông nghiệp trồng lúa nước. 

    Lễ hội là một loại hình sinh hoạt văn hóa nghi lễ mang đậm tính dân gian về cội nguồn văn hóa. Lễ hội được lưu truyền từ lâu trong đời sống văn hóa tinh thần và xã hội của người Tày. 

    Hiện tỉnh Tuyên Quang đang từng bước đưa Lễ hội Lồng Tông trở thành sản phẩm du lịch đặc thù trong mỗi dịp Tết đến, Xuân về…/.

    Một số hình ảnh của Á hậu Khánh Vân khi tham gia lễ hội Lồng Tông

    Thu Trang

    Bạn đang đọc bài viết "Á hậu Lê Thị Khánh Vân tham dự Lễ hội Lồng Tông – Ngày hội xuống đồng của dân tộc Tày tại Tuyên Quang năm 2024" tại chuyên mục DOANH NGHIỆP - DOANH NHÂN. Mọi bài vở cộng tác, viết đăng PR liên hệ điện thoại  0945336600  hoặc địa chỉ email (nguyenhoang.us@gmail.com)

    Cùng chuyên mục