#

'Ngân hàng bán lẻ là xu hướng tất yếu'

Đăng bởi THU DUNG

18/12/2021 21:29

Với đặc thù tăng trưởng dân số, GDP/người, tốc độ phát triển kinh tế, ngành ngân hàng bán lẻ Việt Nam nhiều tiềm năng, theo bà Trần Thu Hương, Giám đốc khối Ngân hàng bán lẻ VIB.

    Talkshow "Ngân hàng bán lẻ - Động lực bứt phá của ngành ngân hàng" thu hút hơn 500 chuyên gia đến từ các công ty chứng khoán hàng đầu cùng trên 350.000 người theo dõi trên các nền tảng trực tuyến như Fanpage VTV24 Money, website CafeF, NDH, Fanpage VIB, SSI.

    Nội dung trao đổi xoay quanh các chủ đề gồm Triển vọng vĩ mô và ngành ngân hàng Việt Nam, đặc biệt là mảng ngân hàng bán lẻ; Câu chuyện của ngân hàng bán lẻ hàng đầu Việt Nam và Góc nhìn của các khách mời về định giá hấp dẫn của ngành ngân hàng Việt Nam.

    Triển vọng kinh tế vĩ mô năm 2022

    Ông Nguyễn Anh Đức - Giám đốc Khối Phát triển Khách hàng Tổ chức, SSI cho biết, có nhiều yếu tố thuận lợi để nền kinh tế cải thiện năm tới. Đó là việc mở cửa nền kinh tế sau khoảng thời gian giãn cách cho phép hoạt động sản xuất kinh doanh hồi phục, kéo theo thu nhập được cải thiện, từ đó, tạo động lực cho hoạt động tiêu dùng nội địa phát triển mạnh mẽ. Tiếp theo là hoạt động xuất nhập khẩu kỳ vọng sẽ sôi động hơn. Giá trị xuất siêu sẽ tăng trưởng tốt hơn so với năm nay, đầu tư FDI cũng có thể nhờ đó sẽ sôi động hơn. Cuối cùng là hoạt động đầu tư của Chính phủ đặc biệt vào cơ sở hạ tầng sẽ kích thích hàng loạt các ngành liên quan như xây dựng, bất động sản, du lịch, vật liệu xây dựng... phát triển.

    Việc điều hành các chính sách tiền tệ của Ngân hàng nhà nước đóng vai trò rất quan trọng trong việc vừa hỗ trợ đà phục hồi kinh tế, vừa kiểm soát lạm phát trong năm 2021 và 2022, theo ông Lê Quang Trung - Phó tổng giám đốc kiêm Giám đốc Khối Nguồn vốn và Ngoại hối VIB.

    Ông Trung đánh giá, chính sách điều hành lãi suất hiện nay phù hợp với cân đối vĩ mô, lạm phát, diễn biến thị trường và mục tiêu chính sách tiền tệ. Hệ thống ngân hàng cũng sẵn sàng cung ứng vốn cho quá trình phục hồi kinh tế. "Lãi suất sẽ tiếp tục xu thế đi ngang và không có biến động mạnh trong năm 2022", ông dự kiến.

    (Từ trái sang) Ông Daniel Tabbush - Sáng lập viên, Tabbush Repor; ôn bg Lê Quang Trung - Phó tổng Giám đốc kiêm Giám đốc Khối Nguồn vốn và Ngoại hối, VIB; bà Trần Thu Hương - Giám đốc Chiến lược kiêm Giám đốc khối Ngân hàng bán lẻ, VIB; bà Phạm Thùy Dương – Phó Giám đốc Bộ phận Phân tích, Dragon Capital và ông Nguyễn Anh Đức – Giám đốc Khối Phát triển Khách hàng Tổ chức, SSI.

    (Từ trái sang) MC Huy Hoàng - VTV Digital, ông Lê Quang Trung - Phó tổng giám đốc kiêm Giám đốc Khối Nguồn vốn và Ngoại hối, VIB; bà Trần Thu Hương - Giám đốc Chiến lược kiêm Giám đốc khối Ngân hàng bán lẻ, VIB; bà Phạm Thùy Dương - Phó giám đốc Bộ phận Phân tích, Dragon Capital và ông Nguyễn Anh Đức - Giám đốc Khối Phát triển Khách hàng Tổ chức, SSI.

    Cổ phiếu ngân hàng được phân bổ với tỷ trọng cao

    Chỉ số VN-Index đến hết phiên ngày 16/12 là 1476 điểm, tăng gần 34% so với đầu năm. Tại talkshow, các chuyên gia cho rằng, thị trường chứng khoán trong năm 2022 sẽ xoay quanh sự phục hồi và tăng trưởng lợi nhuận kinh doanh sau dịch và dòng tiền của hai nhóm nhà đầu tư trong nước và nước ngoài. Trong đó, cổ phiếu ngân hàng được dự đoán là một trong những ngành thu hút đầu tư.

    Bà Phạm Thùy Dương - Phó giám đốc Bộ phận Phân tích, Dragon Capital, chia sẻ: "Chúng tôi đang phân bổ đầu tư cho nhóm ngành ngân hàng cao hơn tỷ trọng của nhóm ngân hàng trong VN Index do tự tin vào tiềm năng tăng trưởng của nhóm ngành này". Theo bà Dương, tiềm năng tăng trưởng của ngành ngân hàng khá cao nhờ vào tăng trưởng tín dụng ở mức cao, đặc biệt là phân khúc khách hàng bán lẻ. Hơn nữa, nguồn thu nhập của ngân hàng ngày càng trở nên đa dạng, không chỉ đến từ cho vay mà còn từ nguồn thu phí dịch vụ.

    Ông Daniel Tabbush - Sáng lập viên Tabbush report, cho biết, nếu sử dụng phương pháp định giá theo PE hay PB sẽ không phù hợp và công bằng cho các ngân hàng Việt Nam, vì Việt Nam đang ở trong giai đoạn phát triển mạnh và nhiều triển vọng hơn. Thay vào đó là sử dụng PEG (PE đi kèm với tốc độ tăng trưởng của EPS).

    "Các ngân hàng Việt hiện đang mang những yếu tố thu hút về định giá với PEG giao động ở mức 0,2 đến 1 (mức 0,5 là tốt nhất), trong khi đó các ngân hàng trong khu vực hiện nay mức PEG đã lên đến 2 hoặc thậm chí 4. Đây là cơ hội khi ngành tài chính Việt Nam mở cửa rộng hơn cho room ngoại; dòng tiền từ các nhà đầu tư nước ngoài sẽ tìm đến ngành ngân hàng", ông Daniel Tabbush khẳng định.

    Ngân hàng bán lẻ là xu hướng tất yếu

    Những năm gần đây, các ngân hàng Việt Nam đã có sự chuyển mình tích cực, nổi bật là cuộc đua chuyển đổi số, áp dụng các công nghệ tiên tiến như AI, dữ liệu lớn. Các nhà băng cũng chuyển dịch cơ cấu thu nhập từ mảng tín dụng truyền thống sang các sản phẩm mang lại thu nhập ngoài lãi như thẻ, hoạt động bán bảo hiểm qua kênh ngân hàng.

    Theo bà Phạm Thùy Dương, mảng ngân hàng bán lẻ Việt Nam ngày càng được chú trọng do ở giai đoạn phát triển sơ khai, còn nhiều dư địa phát triển. Mặt khác, việc dịch chuyển sang bán lẻ cũng sẽ nâng cao biên lợi nhuận và mang lại nguồn thu nhập ổn định hơn cho ngân hàng.

    Bà Dương dẫn số liệu minh chứng, dư nợ cá nhân hộ tiêu dùng trên GDP ở Việt Nam khoảng 30%, thấp hơn nhiều so với Malaysia, Thái Lan, Trung Quốc. Thêm nữa, tỷ lệ lan tỏa của sản phẩm cho khách hàng cá nhân ở Việt Nam như cho vay mua nhà, thẻ tín dụng hoặc bảo hiểm nhân thọ qua kênh ngân hàng hiện cũng chưa cao. Chẳng hạn, thẻ tín dụng hiện nay chỉ chiếm khoảng 8-10% dân số trong khi Singapore là 95%... Do đó, mảng ngân hàng bán lẻ còn dư địa phát triển lớn.

    Bà Trần Thu Hương - Giám đốc Chiến lược kiêm Giám đốc khối Ngân hàng bán lẻ, VIB.

    Bà Trần Thu Hương - Giám đốc Chiến lược kiêm Giám đốc khối Ngân hàng bán lẻ, VIB.

    Đồng tình với ý kiến này, bà Trần Thu Hương - Giám đốc chiến lược kiêm Giám đốc khối Bán lẻ VIB, nhận định, với đặc thù tăng trưởng về dân số, về GDP/người, về tốc độ phát triển kinh tế nhanh, Việt Nam còn nhiều tiềm năng cho ngành ngân hàng bán lẻ.

    "Ngân hàng với vai trò xương sống của nền kinh tế, không thể đứng ngoài xu hướng phát triển sản phẩm, dịch vụ cho trên 100 triệu dân, hay có thể nói ngân hàng bán lẻ là xu thế tất yếu", bà Hương nói.

    Số hóa là chiến lược cho ngân hàng bán lẻ

    Trả lời câu hỏi: ngân hàng đã chuyển đổi như thế nào để tiếp cận và thu hút nhóm khách hàng trẻ hiện nay, đại diện VIB, cho biết đã nắm bắt xu hướng chuyển dịch cơ cấu khách hàng và nhu cầu của thế hệ khách hàng. Theo đó, cách đây 6 năm VIB đã tập trung vào số hóa để tiếp cận với nhóm khách hàng Millenials và Gen Z.

    Bà Trần Thu Hương cho biết, phân khúc khách hàng này chiếm khoảng 40% trong tổng số khách hàng của VIB vào năm 2016. Hiện nay, tỷ lệ này đã tăng lên 65% và dự kiến phân khúc khách hàng trẻ sẽ chiếm khoảng 85% danh mục khách hàng trong 2025. "Hành vi của nhóm khách hàng này hoàn toàn khác với các khách hàng ở thế hệ U50 hay U60, họ hướng đến mua sắm, bảo hiểm và đầu tư vào nhiều tài sản mới thay vì tiết kiệm và đầu tư bất động sản", đại diện VIB giải thích thêm.

    Bên cạnh đó, nhu cầu cá nhân hóa của nhóm khách hàng này cũng cao, do đó, các ngân hàng cần am hiểu nhu cầu để đưa ra các sản phẩm phù hợp. Các ngân hàng cần tập trung về trải nghiệm. Giám đốc chiến lược kiêm Giám đốc Khối Bán lẻ VIB cho rằng, những ngân hàng đã sẵn sàng về số hóa sẽ có cơ hội bứt phá. Đây cũng là cơ hội cho các ngân hàng có độ linh hoạt cao và mức độ chuyển đổi nhanh, mạnh mẽ.

    "Ngân hàng đi tắt đón đầu được là ngân hàng giải quyết bài toán của khách hàng cá nhân tốt nhất. Tiềm năng tăng trưởng của mảng ngân hàng bán lẻ sẽ tính bằng lần, và là thị trường mở rộng cho tất cả các ngân hàng biết tận dụng cơ hội để bứt phá", bà Hương nói.

    VIB hiện là một trong những ngân hàng bán lẻ hàng đầu tại Việt Nam với tỷ trọng tín dụng cho phân khúc bán lẻ chiếm đến gần 90% danh mục tín dụng của ngân hàng. Lợi nhuận năm 2021 dự kiến gấp 10 lần so với năm đầu chuyển đổi, và cao nhất trong lịch sử 25 năm hoạt động của ngân hàng.

    Kết quả này đến từ định hướng bền bỉ và kiên định trong nhiều năm với định hướng tập trung trở thành ngân hàng bán lẻ hàng đầu Việt Nam về quy mô và chất lượng từ 6 năm về trước. VIB nhận ra cơ hội từ cấu trúc dân số, tăng trưởng thu nhập ở Việt Nam sẽ thúc đẩy nhu cầu các sản phẩm, dịch vụ tài chính nhiều hơn, đó cũng là khuynh hướng chung ở các thị trường đã phát triển. Khi thu nhập bình quân gia tăng, nhu cầu của khách hàng cũng gia tăng.

    Trong cơ cấu thu nhập, thu nhập từ dịch vụ thu phí của VIB chiếm tỷ trọng khoảng 20%. Ngân hàng dự kiến sẽ nâng tỷ trọng thu từ phí dịch vụ trong tổng thu nhập lên hơn nữa trong thời gian tới. Các sản phẩm dịch vụ bán lẻ cốt lõi và chủ lực của VIB đang đứng top đầu thị phần hoặc chiếm lĩnh thị phần lớn có thể kể đến là cho vay mua ôtô, bảo hiểm, thẻ tín dụng.

    Tỷ lệ ROE của ngân hàng lên đến gần 30% cao hơn so với trung bình ngành hiện chỉ ở mức 18%. Tăng trưởng kép lợi nhuận trong 5 năm qua đạt hơn 70% một năm, trong khi trung bình ngành chỉ ở mức 40% - 50%. Với danh mục bán lẻ đạt gần 90%, VIB không những gia tăng biên sinh lợi mà đưa NIM sau khi phản ánh chi phí rủi ro vào top các ngân hàng TMCP.

    "Với triển vọng tăng trưởng của mảng bán lẻ đi kèm với dự báo phục hồi của nền kinh tế, những ngân hàng đi đầu về số hóa trên một nền tảng quản trị vững mạnh sẽ mang lại lợi ích lớn và bền vững cho cổ đông trong năm tài chính 2022", bà Hương khẳng định.

    An Nhiên

    Ảnh: VIB

    Bạn đang đọc bài viết "'Ngân hàng bán lẻ là xu hướng tất yếu'" tại chuyên mục TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG. Mọi bài vở cộng tác, viết đăng PR liên hệ điện thoại  0945336600  hoặc địa chỉ email (nguyenhoang.us@gmail.com)

    Cùng chuyên mục