#

Nhóm ngành nào tại châu Á sẽ “đẻ ra tiền” trong những năm tới?

14/09/2022 12:27

Các ngành hàng như sản phẩm tài chính, giải trí, ô tô, thiết bị máy tính và dịch vụ gia dụng sẽ phát triển nhanh nhất trên toàn châu Á.

    Các ngành hàng như sản phẩm tài chính, giải trí, ô tô, thiết bị máy tính và dịch vụ gia dụng sẽ phát triển nhanh nhất trên toàn châu Á.

    Hôm nay, ngân hàng HSBC Việt Nam công bố báo cáo mới nhất đánh giá và nhận định về một số xu thế tiêu dùng tại các nước châu Á. Theo đó, HSBC đưa ra một số dự báo nổi bật bao gồm: thị trường tiêu dùng của Bangladesh sẽ lớn hơn Vương quốc Anh vào năm 2030, dựa trên cơ sở dữ liệu nhân khẩu học độc quyền mới của HSBC; ngành bảo hiểm của Trung Quốc, dịch vụ tài chính Indonesia và giải trí châu Á nằm trong số những lĩnh vực phát triển bùng nổ nhất trong thập kỷ này; HSBC nhận diện các ngành có tốc độ tăng trưởng nhanh nhưng ít công ty niêm yết nên có thể chuyển sang các quỹ Đầu tư tư nhân (PE) hoặc phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng(IPO); ví dụ bao gồm ngành ô tô tại Việt Nam và bảo hiểm ở Indonesia.

    Thị trường tiêu dùng nào sẽ tăng trưởng nhảy vọt trong thời gian tới?

    Định lượng nhân khẩu học: Lĩnh vực đồ uống của Trung Quốc hoặc bảo hiểm Ấn Độ sẽ tăng trưởng nhanh như thế nào trong thập kỷ tới? Cơ sở dữ liệu nhân khẩu học độc quyền mới của HSBC định lượng chi tiết những thay đổi về nhân khẩu học và tác động của những thay đổi nàyđối với các lĩnh vực liên quan.

    Indonesia và Bangladesh: Không có gì ngạc nhiên khi châu Á sẽ thống lĩnh các thị trường tiêu dùng toàn cầu. Nhưng HSBC cho rằng vào năm 2030, Indonesia sẽ vượt qua Brazil để trở thành thị trường tiêu dùnglớn thứ tư, sau Trung Quốc, Ấn Độ và Mỹ? Và thị trường phát triển nhảy vọt sẽ là Bangladesh, quốc gia sẽ trở thành thị trường tiêu dùng lớn thứ sáu trên toàn cầu, vượt qua cả Đức và Anh vào năm 2030?

    Nhóm ngành nào tại châu Á sẽ “đẻ ra tiền” trong những năm tới? - Ảnh 1.

    Phân tích chuyên sâu: Cơ sở dữ liệu độc quyền của HSBC cho phép tìm hiểu sâu hơn và xác định lĩnh vực bảo hiểm của Ấn Độ và Trung Quốc, ô tô và dịch vụ tài chính Indonesia, viễn thông Ấn Độ cũng như du lịch và giải trí châu Á nói chung là một số lĩnh vực phát triển bùng nổ trong thập kỷ tới.

    Tiềm năng đối với Đầu tư cổ phiếu tư nhân (PE), các nhà đầu tư thiên thần và IPO: HSBC cũng liệt kê các ngành có tốc độ tăng trưởng nhanh nhưng ít công ty được niêm yết. Để tìm kiếm vốn phục vụ tăng trưởng, doanh nghiệp trong các ngành này có thể cân nhắc các quỹ Đầu tư cổ phiếu tư nhân hoặc tiến hành IPO. Ví dụ về các lĩnh vực này là dịch vụ tài chính ở Việt Nam và Indonesia (không bao gồm ngân hàng), bảo hiểm ở Indonesia và ô tô tại Việt Nam.

    Các tiêu chí lựa chọn cổ phiếu: HSBC lựa chọn dựa trên phạm vi bao phủ cổ phiếu của HSBC để xác định các cổ phiếu có liên quan đến các lĩnh vực được hưởng lợi từ những thay đổi nhân khẩu học nhất định.

    Theo HSBC, trong vài thập kỷ tới, thế giới, đặc biệt là châu Á, sẽ trải qua những thay đổi lớn về nhân khẩu học. Khu vực châu Á sẽ già hơn đáng kể, thịnh vượnghơn và quy mô hộ gia đình sẽ tiếp tục thu hẹp hơn.

    Những thay đổi này dẫn đến sự dịch chuyển lớn trong cách người dân chi tiêu trên toàn châu Á. Nhưng đối với các nhà đầu tư vào mảng vốn chủ sở hữu, điều quan trọng là phải hiểu điều này tác động như thế nào đến các doanh nghiệp. Vì vậy, cần tự hỏi người châu Á sẽ mua gì? Người tiêu dùng mới ở đâu? Liệu người Indonesia có chi tiêu nhiều hơn cho đồ nội thất so với người Ấn Độ hay ngược lại? Và khi dân số Trung Quốc già đi, người tiêu dùng nước này sẽ mua sắm gì?

    Chuyên gia kinh tế của HSBC, James Pomeroy, đã xây dựng một cơ sở dữ liệu nhân khẩu học độc quyền. Dựa trên cơ sở này, giờ đây đã có thể trả lời những câu hỏi nêu trên một cách chi tiết. Cơ sở cho phép chuyên gia liên hệ những thay đổi về nhân khẩu học, chẳng hạn như sự già hóa dân số, đến chi tiêu.

    Hai biểu đồ trên cho thấy cách sử dụng cơ sở dữ liệu độc quyền này. Chúng hiển thị số người trong một nhóm thu nhập.

    Nhóm ngành nào tại châu Á sẽ “đẻ ra tiền” trong những năm tới? - Ảnh 2.

    Chẳng hạn như trong trường hợp của Ấn Độ (Biểu đồ 3), số người chi tiêu 2-20 USD/ngày đang giảm mạnh (đó là các cột màu đen) và số người trong vùng màu xám chi tiêu 21-50 USD/ngày đang tăng lên nhanh chóng.

    Ở Trung Quốc, nhiều người đang chuyển sang nhóm thu nhập cao, tức là những người chi tiêu trên 111 USD/ngày. Đó là vùng màu nâu ở trên cùng bên phải của Biểu đồ 4. Đến năm 2050, nhóm người tiêu dùng cao cấp này sẽ chiếm hơn 35% tổng dân số.

    Tóm lại, không phải “tầng lớp trung lưu đang gia tăng” mà chính “tầng lớp trung lưu cao” của châu Á sẽ làm thay đổi các thị trường tiêu dùng.

    Sự gia tăng của tầng lớp trung lưu cao là động lực thúc đẩy thị trường tiêu dùng

    Bảng dưới đây minh họa cho thế giới mới này. Ở châu Á, dân số thuộc tầng lớp trung lưu dự kiến sẽ tăng với mức tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) là 2,1% cho đến năm 2040 (ước tính) và “tầng lớp thượng trung lưu”, được định nghĩa là nhóm chi tiêu 51-110 USD/người/ngày, sẽ tăng gần gấp ba tốc độ đó ở mức 5,9%.

    Số người trong nhóm cao nhất, chi tiêu hơn 110 USD mỗi ngày, dự kiến sẽ tăng từ 27 triệu vào năm 2021 lên 50 triệu vào năm 2030 (ước tính) và tăng vọt lên 164 triệu vào năm 2040 (ước tính). Khi đó, châu Á sẽ có nhiều dân thuộc nhóm thu nhập cao hơn so với châu Âu hoặc Mỹ.

    Xét về quy mô, Trung Quốc đại lục được kỳ vọng sẽ duy trì vị thế thống lĩnh là thị trường tiêu thụ lớn nhất thế giới với hơn 800 triệu người tiêu dùngvào năm 2030 (ước tính) và 820 triệu vào năm 2040 (ước tính).

    Và số lượng người tiêu dùng ở Trung Quốc đại lục kiếm được hơn 50 USD mỗi ngày dự kiến sẽ đạt khoảng 420 triệu người vào năm 2030 (ước tính), tăng với mức tăng trưởng kép hàng năm là 8,4% trong khi Mỹ chỉ đạt 0,5% (cùng kỳ).

    Ở Ấn Độ, tầng lớp trung lưu cao (nhóm người dân có thu nhập từ USD50-110 USD/ngày) dự kiến sẽ tăng trung bình 24%/năm cho đến năm 2030 (ước tính), còn ở Indonesia dự kiến tăng trưởng trung bình 13%/năm và ở Việt Nam dự kiến tăng trưởng trung bình 17%/năm trong cùng giai đoạn.

    Nhóm dân số này sẽ mua sắm gì?

    Khi thu nhập tăng lên, mọi người sẽ có nhu cầu mua sắm các mặt hàng khác nhau. Một cách điển hình, chi tiêu cho các nhu cầu thiết yếu như thực phẩm và quần áo (nhu yếu phẩm) giảm trong khi chi tiêu cho y tế, nghỉ ngơi và giải trí tăng lên. Câu hỏi được đặt ra là bao nhiêu?

    Cơ sở dữ liệu độc quyền của HSBC có thể đưa ra được con số cụ thể.

    Ví dụ, chi tiêu cho giải trí và vận tải dự kiến sẽ tăng nhanh nhất, ở mức hơn 7%/năm trong thập kỷ hiện tại. Ngược lại, chi tiêu cho thực phẩm dự kiến sẽ tăng trưởng thấp nhất, chỉ 5%/năm trong cùng giai đoạn.

    Nhóm ngành nào tại châu Á sẽ “đẻ ra tiền” trong những năm tới? - Ảnh 3.

     Nhưng để nhìn thấy những hàm ý về đầu tư vốn chủ sở hữu, HSBC cần chia nhỏ hơn nữa các ngành hàng. Thông qua phân tích, HSBC nhận thấy rằng:

    Các ngành hàng như sản phẩm tài chính, giải trí, ô tô, thiết bị máy tính và dịch vụ gia dụng sẽ phát triển nhanh nhất trên toàn châu Á.

    Nhóm ngành nào tại châu Á sẽ “đẻ ra tiền” trong những năm tới? - Ảnh 4.

     Dịch vụ tài chính là hạng mục sẽ phát triển nhanh tại hầu hết các quốc gia thuộc khu vực ASEAN, Ấn Độ cũng như Trung Quốc.

    Ngược lại, tăng trưởng chi tiêu cho dịch vụ bưu chính, thực phẩm và nhu cầu năng lượng có thể chậm lại.

    Bạn đang đọc bài viết "Nhóm ngành nào tại châu Á sẽ “đẻ ra tiền” trong những năm tới?" tại chuyên mục TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG. Mọi bài vở cộng tác, viết đăng PR liên hệ điện thoại  0945336600  hoặc địa chỉ email (nguyenhoang.us@gmail.com)

    Cùng chuyên mục