#

Linh thiêng lễ rước nước - mở màn cho lễ Hội đền Vua Mai

23/02/2024 10:17

Nghi lễ mang đậm bản sắc văn hóa của người dân địa phương, tạo không khí sôi động, mở màn cho Lễ hội Đền vua Mai năm 2024.

    Sự kiện - Linh thiêng lễ rước nước - mở màn cho lễ Hội đền Vua Mai

    Ngày 22/2 (tức ngày 13 tháng Giêng Âm lịch), lễ rước nước từ thượng nguồn sông Lam về Thượng điện Đền vua Mai, thị trấn Nam Đàn, tỉnh Nghệ An diễn ra thu hút đông đảo người dân địa phương tham gia. Đây là hoạt động mở màn cho Lễ hội Đền vua Mai. Lễ rước nước trong Lễ hội Đền Vua Mai là một nghi lễ tâm linh có từ ngàn xưa, xuất phát từ tập quán sản xuất nông nghiệp của người dân địa phương, mang ý niệm khơi trong, gạn đục, tẩy trần, cầu mong một mùa lễ hội viên mãn. 

    Sự kiện - Linh thiêng lễ rước nước - mở màn cho lễ Hội đền Vua Mai (Hình 2).

    Trước khi diễn ra lễ rước nước vào đền Vua Mai, ban tổ chức làm lễ cúng báo cáo đức Vua, xin phép để việc xuống sông đi thuyền xin nước được diễn ra an toàn và thành công. Từ bến Sa Nam, thị trấn Nam Đàn đoàn rước mang theo nhiều tế khí, trống chiêng ngược sông Lam bằng 2 chiếc thuyền lớn. Xung quanh luôn có 2 thuyền rồng chạy vòng quanh để xua đuổi những khí không tốt phục vụ cho nghi lễ rước nước trên sông.

    Sự kiện - Linh thiêng lễ rước nước - mở màn cho lễ Hội đền Vua Mai (Hình 3).

    Khi đoàn thuyền đến núi Hùng Sơn, tại khúc sông trước lăng mộ Vua Mai thì làm lễ múc nước. Cụ Nguyễn Quang Chu (90 tuổi), là người múc những gáo nước sông Lam đầu tiên đổ vào chum sành. Sau đó các đại biểu trên thuyền thay nhau múc nước đổ vào chum. 

    Sự kiện - Linh thiêng lễ rước nước - mở màn cho lễ Hội đền Vua Mai (Hình 4).

    Khi nước đã đầy chum, đoàn rước quay về tại bến Sa Nam, tiếp tục rước nước về Đền thờ vua Mai. Đi đầu là đội trống; tiếp đó là kiệu Thánh được trang trí một chum, sành đựng nước phủ tấm vải đỏ, bốn người khiêng kiệu. Kế sau là đội nghi lễ mặc trang phục lễ hội, nhân dân và du khách thập phương.

    Sự kiện - Linh thiêng lễ rước nước - mở màn cho lễ Hội đền Vua Mai (Hình 5). Ban tổ chức làm lễ tại đền thờ Vua Mai ở thị trấn Nam Đàn.
    Sự kiện - Linh thiêng lễ rước nước - mở màn cho lễ Hội đền Vua Mai (Hình 6).

    Theo tập tục, các cụ cao niên có uy tín trong làng được tiến cử rước nước về Đền và tổ chức tế lễ.

    Sự kiện - Linh thiêng lễ rước nước - mở màn cho lễ Hội đền Vua Mai (Hình 7). Bốn thanh niên trai tráng ở trong làng rước nước vào điện thờ. 
    Sự kiện - Linh thiêng lễ rước nước - mở màn cho lễ Hội đền Vua Mai (Hình 8).
    Sự kiện - Linh thiêng lễ rước nước - mở màn cho lễ Hội đền Vua Mai (Hình 9).

    Chum nước này sẽ được dâng lên thượng điện đền Vua Mai để sử dụng cho việc thau rửa đồ tế khí, tế vật những ngày lễ hội.

    Sự kiện - Linh thiêng lễ rước nước - mở màn cho lễ Hội đền Vua Mai (Hình 10).

    Lễ rước nước nhằm tưởng nhớ công đức Vua Mai cùng các tướng lĩnh của ông và ôn lại khí thế hào hùng của cuộc khởi nghĩa đánh bại quân xâm lược phương Bắc xây dựng nước Vạn An độc lập. 

    Sự kiện - Linh thiêng lễ rước nước - mở màn cho lễ Hội đền Vua Mai (Hình 11).

    Lễ hội Đền Vua Mai diễn ra trong ba ngày, từ ngày 13-15 tháng Giêng. Lễ hội được tổ chức hàng năm vào dịp rằm tháng Giêng, mở đầu cho các hoạt động lễ hội trong năm của tỉnh Nghệ An.

    Bạn đang đọc bài viết "Linh thiêng lễ rước nước - mở màn cho lễ Hội đền Vua Mai" tại chuyên mục DOANH NGHIỆP - DOANH NHÂN. Mọi bài vở cộng tác, viết đăng PR liên hệ điện thoại  0945336600  hoặc địa chỉ email (nguyenhoang.us@gmail.com)

    Cùng chuyên mục