#

VĨNH LONG GIỮ GÌN NGHỀ CHẰM NÓN LÁ TRUYỀN THỐNG

Đăng bởi THU DUNG

11/12/2023 20:33

Nằm men theo tuyến sông Long Hồ, xóm nghề chằm nón lá ở khóm 6, thị trấn Long Hồ, huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long đã tồn tại hàng chục năm qua với nhiều thế hệ. Trải qua sự phát triển thăng trầm, chiếc nón lá góp phần mang lại giá trị kinh tế, tạo việc làm cho người dân nơi đây.

    Tuy nhiên, giờ đây, làng nghề đang đối mặt với nhiều khó khăn do nhu cầu của thị trường ngày càng thu hẹp. Từ một xóm nghề với nhà nhà làm nón lá, nay chỉ còn khoảng hơn 40 hộ làm nghề. Câu chuyện giữ nghề vì vậy là điều mà người dân nơi đây trăn trở. 

    Gắn bó với nghề chằm nón lá hơn 40 năm, bà Nguyễn Thị Ánh Hồng, ngụ khóm 6, thị trấn Long Hồ chia sẻ, ngày trước, làng nghề đông vui. Ngày nay, do nhu cầu sử dụng nón lá không nhiều, sản phẩm làm ra tiêu thụ khó khăn, giá bán thấp… nên nhiều người không còn tha thiết, chỉ còn những phụ nữ cao tuổi bám trụ với nghề.

    vl2-1702301601.JPG

    Bà Nguyễn Thị Ánh Hồng - Thị trấn Long Hồ, huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long

    “Ngày xưa vui lắm, cả chục người làm chung. Còn ban đêm, không có điện đốt đèn chông ngay chính giữa là 3- 4 người ngồi xung quanh.”

    Theo người dân địa phương, nghề chằm nón không đòi hỏi kỹ thuật cao nhưng phải chịu khó và tỉ mỉ. Dù thu nhập không cao, nhưng công việc này đã tạo thu nhập giúp người dân trang trải cuộc sống và cũng là một phần ký ức không thể quên.

    Bà Võ Thị Thanh Thảo - Thị trấn Long Hồ, huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long

    “Nghề thủ công mà, lấy công làm ra sản phẩm thì cái công nó nhiều hơn cái đồng vốn, đồng lời, nhưng mình làm để mình giữ truyền thống với có công việc để làm phụ thêm vậy đó.”

    Bà Trương Thị Vĩnh Xuân – Phó Chủ tịch UBND thị trấn Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long 

    “Nếu được đầu tư cho làng nghề chằm nón thì địa phương cũng cố gắng vận động bà con tập trung để phát triển làng nghề trong thời gian tới.”

    Thực hiện Đề án Xây dựng sản phẩm du lịch đặc thù, ngành du lịch tỉnh Vĩnh Long xác định du lịch gắn với làng nghề là một trong những sản phẩm tạo nên điểm nhấn cho địa phương. Dòng sông Long Hồ với nhiều di tích lịch sử, những ngôi nhà xưa và xóm nghề truyền thống như chằm nón, đan rổ, làm hủ tiếu... có tiềm năng lớn để khai thác. Nếu làm tốt công tác xây dựng sản phẩm và quảng bá, thì việc kết hợp bảo tồn làng nghề chằm nón gắn với phát triển du lịch sẽ mở ra cơ hội để giữ gìn làng nghề, vừa góp phần nâng cao thu nhập cho người dân./.

    Chương trình Người đưa tin 24H phát sóng lúc 06h30 trên THVL1, thông kênh THVL2; 11h15 trên THVL1; 18h30 trên THVL2.

     

    Bạn đang đọc bài viết "VĨNH LONG GIỮ GÌN NGHỀ CHẰM NÓN LÁ TRUYỀN THỐNG" tại chuyên mục THỜI SỰ. Mọi bài vở cộng tác, viết đăng PR liên hệ điện thoại  0945336600  hoặc địa chỉ email (nguyenhoang.us@gmail.com)